Airbus trúng lớn tại Triển lãm Hàng không Dubai 2019

Thứ ba, 19/11/2019 21:12
(ĐCSVN) – Ngày 18/11, Tập đoàn chế tạo và sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã ký được nhiều thỏa thuận thương mại có giá trị lớn với các Hãng Hàng không của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tại Triển lãm Hàng không Dubai (Dubai Airshow) 2019.

Triển lãm Hàng không Dubai 2019, một trong những sự kiện lớn và uy tín nhất của ngành hàng không thế giới, vừa được khai mạc tại thành phố Dubai, UAE từ ngày 17-21/11/2019.

Đây không những là triển lãm hàng không lớn nhất khu vực Trung Đông mà còn là một trong những sự kiện lớn và uy tín nhất của ngành hàng không thế giới, quy tụ 1.300 doanh nghiệp đến từ 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến với triển lãm, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng các loại máy bay dân dụng, quân sự mới nhất mà còn được giới thiệu những công nghệ hiện đại nhất của ngành công nghiệp hàng không toàn cầu.

Triển lãm đã được tổ chức từ năm 1986. Dự kiến, Triển lãm Hàng không Dubai 2019 sẽ thu hút khoảng 90 nghìn lượt khách thăm quan.

Tại triển lãm, tập đoàn chế tạo và sản xuất máy bay châu Âu Airbus và Hãng hàng không quốc gia Emirates Airline của UAE đã ký thỏa thuận mua bán 50 máy bay A350-900s – thế hệ máy bay thân rộng mới nhất của Airbus. Bản thỏa thuận trị giá khoảng 16 tỷ USD. Thỏa thuận được ký kết bởi Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành (CEO) Tập đoàn & Hãng Hàng không Emirates Sheikh Amad bin Saeed Al Maktoum và CEO của Airbus, ông Guillaume Faury.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn & Hãng Hàng không Emirates Airliens, ông Sheikh Amad bin Saeed Al Maktoum cho biết hai bên đã ký kết thỏa thuận sau khi xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng các lựa chọn cũng như các kế hoạch cho các phi đội bay của Emirates.

Trong khi đó, CEO của Airbus, ông Guillaume Faury cho biết rất “vinh dự” khi nhận được sự ủng hộ cũng như niềm tin của Emirates Airlines đối với với dòng máy bay thân rộng mới nhất này của Airbus. Theo ông Faury, dòng máy bay A350 sẽ mang lại các lợi ích kinh tế cũng như môi trường vượt trội cho Hãng Hàng không Emirates. Theo dự kiến, 50 chiếc máy bay dòng A350 sẽ được chuyển giao cho Emirates Airlines trong khoảng thời gian từ 2023 – 2028.

Cũng tại triển lãm, Air Arabia, Hãng Hàng không giá rẻ của UAE cũng đã công bố kế hoạch mua 120 máy bay A320 với tổng giá trị hợp đồng là 14 tỷ USD. Theo CEO của Air Arabia, lô hàng đầu tiên sẽ được bàn giao trong năm 2024. Như vậy chỉ riêng trong ngày 18/11, Airbus đã "trúng lớn" hai hợp đồng "khủng" lên tới 30 tỷ USD.

Trong khi đó, đối thủ chính của Airbus là Tập đoàn sản xuất và chế tạo máy bay của Mỹ Boeing mới chỉ khiêm tốn giành được hợp đồng 1,2 tỷ USD với hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ SunExpress khi hãng này đặt hàng 10 máy bay 737 MAX. Đây là đơn hàng đầu tiên cho 737 MAX kể từ khi dòng máy bay này bị đình chỉ trên toàn thế giới kể từ giữa tháng 3/2019 sau 2 thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) và hãng Ethiopian Airlines khiến 346 người thiệt mạng.

Việc 737 MAX bị cấm bay khiến tập đoàn chế tạo máy bay Boeing thiệt hại khoảng 5 tỷ USD lợi nhuận sau thuế trong quý II/2019 liên quan đến việc “giảm giá và nhượng bộ khách hàng” vì sự gián đoạn hoạt động của dòng máy bay này.

Triển lãm Hàng không Dubai diễn ra trong bối cảnh Boeing chịu nhiều sức ép cạnh tranh khi dòng máy bay 737 MAX hiện chưa được cấp phép hoạt động trở lại. Boeing cho biết hãng vẫn đang "tiếp tục hướng đến mục tiêu được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp chứng nhận đối với dòng máy bay 737 MAX trong quý này”. Theo đó, Boeing có thể sẽ khôi phục hoạt động chuyển giao máy bay Boeing 737 MAX cho các khách hàng vào đầu tháng 12 năm nay.

Một số hình ảnh tại Triển lãm Hàng không Dubai 2019.

leftcenterrightdel
Khách tham quan máy bay A380 của Emirates Airlines tại triển lãm. (Ảnh: Gulf News) 
leftcenterrightdel
 Khách tham quan bên cạnh một máy bay phản lực của Không quân UAE. (Ảnh: Gulf News)
leftcenterrightdel
Khách tham quan chụp ảnh với máy bay Boeing 787 
leftcenterrightdel
 Khách tham quan triển lãm trong ngày khai mạc 17/11
leftcenterrightdel
 Ông  Sheikh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE, cùng Thái tử Dubai Shaikh Hamdan Bin Mohammed Bin Rashid Al Maktoum và Chủ tịch kiêm CEO của Emirates Airlines Sheikh Ahmed Bin Saeed Al Maktoum tham dự buổi lễ khai mạc triển lãm. (Ảnh: Gulf News)
leftcenterrightdel
Các sỹ quan Không quân Mỹ có mặt tại triển lãm. (Ảnh: Gulf News) 

 

Hoài Hà (Theo AFP, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực