AL ủng hộ lập trường của Ai Cập trong vấn đề đập thủy điện Đại Phục Hưng

Thứ tư, 24/06/2020 23:13
Ngày 23/6, Liên đoàn Arab (AL) đã hối thúc Ethiopia hoãn kế hoạch tích nước cho đập thủy điện Đại Phục Hưng mà nước này đang xây dựng ở sông Nile cho đến khi đạt được một thỏa thuận toàn diện với Ai Cập và Sudan.
leftcenterrightdel
Toàn cảnh công trình xây dựng đập thủy điện Đại Phục Hưng ở gần Guba, Ethiopia ngày 26/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Trong nghị quyết đưa ra sau cuộc họp trực tuyến bất thường, các ngoại trưởng AL kêu gọi Ethiopia không tích nước cho đập Đại Phục Hưng “khi chưa đạt được thỏa thuận với các nước ở khu vực hạ lưu sông Nile”. Nghị quyết kêu gọi tất cả các bên tránh những hành động làm leo thang căng thẳng, đồng thời trở lại bàn đàm phán nhằm hướng tới một thỏa thuận cân bằng lợi ích của các bên.

Nghị quyết trên do Ai Cập đệ trình và được ngoại trưởng các nước Arab, trừ Djibouti và Somalia, thông qua tại hội nghị trực tuyến được tổ chức theo đề nghị của Cairo.

Đập Đại Phục Hưng hiện là dự án thủy điện lớn nhất châu Phi, được khởi công gần một thập kỷ trước đây. Bất đồng về việc vận hành đập thủy điện này là nguyên nhân chính gây căng thẳng giữa Ethiopia và Ai Cập. Ethiopia xem con đập này là cần thiết để điện khí hóa và phát triển đất nước, trong khi Ai Cập lo ngại công trình này đe dọa nguồn nước sông Nile trong khi hơn 90% dân số Ai Cập phụ thuộc vào nguồn nước này. Ethiopia cùng Ai Cập và Sudan đã tiến hành đàm phán trong nhiều năm nhưng chưa đạt được một thỏa thuận về vận hành đập thủy điện này.

Ethiopia gần đây tuyên bố từ tháng 7 tới sẽ bắt đầu tích nước cho đập thủy điện Đại Phục Hưng mà không cần đạt được thỏa thuận với Ai Cập và Sudan./.

Trương Anh Tuấn/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực