Một máy bay thuộc dòng 737 MAX của hãng hàng không American Airlines.
(Ảnh: Getty Images)

Trong thông báo, American Airlines tin tưởng phần mềm mới được cập nhật của máy bay Boeing 737 MAX sẽ khiến Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép hoạt động trở lại đối với dòng máy bay này. American Airlines cũng cho biết họ vẫn đang tiếp tục hợp tác với FAA và Bộ Giao thông Vận tải Mỹ về vấn đề này.

Giới quan sát từng cho rằng FAA sẽ là cơ quan đầu tiên đưa ra quyết định về số phận của 737 MAX. Tuy nhiên hồi cuối tháng 9, FAA cho biết họ vẫn chưa có khung thời gian cụ thể về việc gỡ bỏ lệnh cấm đối với các máy bay Boeing 737 MAX, đồng thời nói rằng mỗi quốc gia sẽ tự quyết định khi nào dòng máy bay này có thể trở lại hoạt động dựa trên đánh giá an toàn của mình.

Trước đó, hãng hàng không lớn nhất của Mỹ đang sở hữu phi đội bay 24 chiếc 737 MAX, có kế hoạch nối lại hoạt động dòng Boeing 737 MAX vào ngày 3/12 năm nay. Theo kế hoạch mới, American Airlines có thể sẽ phải hủy khoảng 140 chuyến bay mỗi ngày. 

American Airlines đã hủy 9.475 chuyến bay trong quý III, khiến lợi nhuận trước thuế trong quý III của hãng thiệt hại khoảng 140 triệu USD, tăng hơn 15 triệu USD theo ước tính trước đó. Vào tháng 7, American Airlines cho biết lợi nhuận cả năm ước tính sẽ giảm khoảng 400 triệu USD và sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng đến sang 2020. 

Loại máy bay phản lực mới không được đưa vào khai thác kể từ tháng 3/2019. Hiện chưa rõ khi nào 737 MAX được cấp phép hoạt động trở lại. Boeing đang tích cực khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến tính năng an toàn bay (MCAS) được cho là nguyên nhân gây ra 2 thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và hãng Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 vừa qua khiến 346 người thiệt mạng.

Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing ngày 18/7 thông báo đã chi khoảng 4,9 tỷ USD sau thuế trong quý II liên quan đến "việc giảm giá và nhượng bộ khách hàng vì sự gián đoạn hoạt động do dòng máy bay 737 MAX bị đình chỉ”.

Nhà sản xuất máy bay Boeing cho biết tính đến cuối tháng 9, sản lượng máy bay hãng này bán ra chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2018.

Boeing cho biết chi phí sản xuất máy bay 737 MAX ước tính tăng 1,7 tỷ USD khi hãng này phải cắt giảm sản lượng sản xuất trong suốt quá trình dòng máy bay này bị đình chỉ hoạt động. Cuộc khủng hoảng buộc Boeing phải cắt giảm gần 1/5 sản lượng 737 MAX khi chỉ sản xuất 42 chiếc/tháng.

Ngoài American Airlines, một số hãng hàng không khác của Mỹ cũng tạm thời đình chỉ hoạt động dòng máy bay 737 MAX. Ngày 25/7, hãng hàng không Southwest Airlines trở thành doanh nghiệp vận tải hàng không đầu tiên của Mỹ tuyên bố không đưa dòng máy bay 737 MAX trở lại phục vụ trong năm nay. Theo kế hoạch, hãng này sẽ khai thác trở lại dòng máy bay này vào ngày 5/1/2020.

Bên cạnh đó, hãng hàng không United Airlines tuyên bố sẽ đưa máy bay 737 MAX quay trở lại hoạt động vào ngày 19/12./.

Hoài Hà (Theo CNBC, Reuters)