Ấn Độ dần khởi động lại các hoạt động để khôi phục nền kinh tế

Thứ năm, 01/10/2020 20:40
(ĐCSVN) – Các trường học, rạp chiếu phim và các bể bơi sẽ được phép mở cửa trở lại ở Ấn Độ sau nhiều tháng bị đóng cửa vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ấn Độ dần khởi động trở lại các hoạt động công cộng để khôi phục nền kinh tế 

(Ảnh: Hindustan Times)

Đây là quyết định được Bộ Nội vụ Ấn Độ đưa ra ngày 30/9, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng quốc gia rộng lớn này đang trên đà trở thành nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19.

Ấn Độ với dân số 1,3 tỷ người hiện ghi nhận hơn 6,3 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 98.000 người trong số đó đã tử vong, trở thành quốc gia đứng thứ hai thế giới (sau Mỹ) bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch này. Mỗi ngày, Ấn Độ thêm hàng nghìn ca mắc COVID-19 mới.

Trong bối cảnh này, Chính phủ Ấn Độ đã dần khởi động lại các hoạt động nhằm cứu vãn nền kinh tế bị tàn phá nặng nề bởi lệnh phong tỏa, hàng triệu người (đặc biệt là người nghèo) đã bị mất kế sinh nhai.

Theo Bộ Nội vụ Ấn Độ, các lớp học dành cho lứa tuổi từ 14 – 17 đã được phép mở cửa từ tuần trước tại một số bang và thông báo mới nhất này sẽ cho phép tất cả học sinh các cấp trở lại trường. Tuy nhiên, chính quyền các bang và vùng lãnh thổ được phép linh hoạt để đưa ra quyết định cho phép mở cửa trước hay sau thời điểm 15/10 theo từng mức khác nhau. Tuy nhiên, các hình thức học trực tuyến hoặc từ xa vẫn được khuyến khích và sinh viên cũng không bắt buộc phải đến lớp học.

Các cơ sở giáo dục đại học vẫn đóng cửa, nhưng một số sinh viên sau đại học và nghiên cứu trong các khóa khoa học và công nghệ có thể quay trở lại phòng thí nghiệm.

Các rạp chiếu phim sẽ được phép mở cửa với 50% công suất, trong khi các bể bơi có thể đưa vào sử dụng cho việc tập luyện thể thao. Các  chuyến bay thương mại quốc tế vẫn bị đình chỉ, ngoại trừ một số dịch vụ cho phép công dân nước này hồi hương đã hoạt động. Các chuyến tàu, siêu thị, chuyến bay nội địa, chợ và nhà hàng đã mở cửa hoặc phục vụ trở lại với một số hạn chế.

Ban đầu, đại dịch COVID-19 tấn công các khu vực đô thị lớn ở Ấn Độ, trong đó có trung tâm tài chính Mumbai và thủ đô New Delhi. Nhưng sau đó, dịch đã lan rộng ra các vùng nông thôn và khu vực, nơi có hệ thống chăm sóc y tế yếu kém hơn rất nhiều./.

Kiều Giang (theo CNA/AFP, Hindustan Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực