Ấn Độ: Đảng cầm quyền BJP giành thắng lợi tại bang Uttar Pradesh và Uttarakhand

Chủ nhật, 12/03/2017 09:10
(ĐCSVN) – Ngày 11/3, Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi đã giành thắng lợi vang dội tại bang Uttar Pradesh và Uttarakhand, giúp Thủ tướng Modi củng cố thêm quyền lực trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2019.

Tại trung tâm kiểm phiếu ở Lucknow, Uttar Pradesh (Reuters)

Theo các kết quả tạm thời vừa được Ủy ban bầu cử thông báo, đảng BJP giành được 309 trong số 403 ghế tại bang miền Bắc Ấn Độ, nơi có 220 triệu dân, và là một địa bàn bầu cử lớn. Đảng BJP giành được đa số ghế tại bang Uttar Pradesh; như vậy, BJP đã quay trở lại nắm quyền ở Uttar Pradesh sau 14 năm vắng bóng. Liên minh đảng Samajwadi (SP) – đảng Quốc đại ở vị trí thứ hai với 56 ghế.

Trong khi đó, tại bang Uttarakhand, BJP đã giành 56 ghế trong tổng số 70 ghế còn đảng Quốc đại chỉ giành được 10 ghế.

Tại bang Punjab, đảng Quốc đại đã giành được 78 ghế trong tổng số 117 ghế trong khi đảng Aam Aadmi (AAP) đứng ở vị trí thứ hai với 20 ghế.

Tại bang Goa, đảng Quốc đại có 20 ghế và BJP được 13 ghế trong tổng số 40 ghế.

Còn ở bang Manipur, trong tổng số 60 ghế, đảng Quốc đại cầm quyền nắm 28 ghế và 21 ghế là của BJP,.

Gần 40% số ghế được dành cho Đảng Nhân dân Ấn Độ – một kết quả không xa so với tỷ lệ mà BJP đạt được tại bang Uttar Pradesh trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2014 vốn từng đưa ông Narendra Modi lên nắm cương vị Thủ tướng.

Viết trên trang mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Modi bày tỏ: “Tôi gửi lời từ sâu trái tim mình cảm ơn tới người dân của Uttar Pradesh. Đó là một chiến thắng lịch sử đối với BJP: một chiến thắng vì sự phát triển và lãnh đạo tốt”.

Tại Ấn Độ, các cuộc bầu cử bang có vai trò quyết định đảng nào nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Trong khi Hạ viện, hiện nằm dưới sự kiểm soát của BJP, có quyền lực hơn. Tuy nhiên, Thượng viện đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua các đạo luật cần để tiến hành cải cách kinh tế mà chính phủ của Thủ tướng Modi đã cam kết. Chính vì vậy, kết quả tại bang Uttar Pradesh cũng sẽ giúp ông Modi có thêm tiếng nói tại Thượng viện./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực