Ấn Độ tưởng niệm 10 năm vụ tấn công khủng bố ở Mumbai

Thứ hai, 26/11/2018 18:44
(ĐCSVN) – Nhiều hoạt động tưởng niệm đã diễn ra tại một số địa điểm ở thành phố Mumbai của Ấn Độ vào sáng 26/11 để tưởng nhớ 166 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công vào thành phố này cách đây tròn 10 năm.

Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công cách đây 10 năm
diễn ra tại nhiều địa điểm ở Mumbai trong ngày 26/11 (Ảnh: Reuters)

Các chính trị gia, người thân của các nạn nhân và người dân thành phố Mumbai đã tham gia các hoạt động tưởng niệm được tổ chức tại các địa điểm từng bị tấn công cách đây 10 năm như nhà ga Chhatrapati Shivaji, khách sạn Taj Mahal, tòa nhà Nariman,…

Ngày 26/11/2008, 10 tay súng Hồi giáo thuộc tổ chức khủng bố Lashkar-e-Taiba (LeT) của Pakistan đã xâm nhập vào Mumbai, tấn công trung tâm thương mại, khách sạn hạng sang, ga tàu, một nhà hàng có đông khách du lịch và một trung tâm Do Thái. Các vụ tấn công đã khiến 166 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Cuộc giao tranh giữa các lực lượng an ninh với nhóm khủng bố này kéo dài suốt ba ngày. Kết thúc chiến dịch, các lực lượng an ninh Ấn Độ đã tiêu diệt 9 tay súng và bắt sống 1 tên. Tòa án đã kết án tử hình đối tượng trên và bản án được thi hành năm 2012 bằng phương thức treo cổ.

Hình ảnh tại một trong các địa điểm bị nhóm khủng bố tấn công cách đây 10 năm
(Ảnh: PTI)

Nhân kỷ niệm 10 năm xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Mumbai, Mỹ đã đưa ra mức thưởng 5 triệu USD cho thông tin về người đã lên kế hoạch cho vụ tấn công trên. Được biết, trong số 166 nạn nhân của vụ việc có 6 công dân Mỹ.

“Đó là một mối đe dọa với gia đình các nạn nhân, sau 10 năm, những kẻ lên kế hoạch cho vụ tấn công Mumbai vẫn chưa bị kết tội vì sự liên quan của họ”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia, đặc biệt là Pakistan duy trì các nghĩa vụ của họ đối với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với những phần tử khủng bố đã gây ra tội ác này, bao gồm cả Lashkar-e-Taiba và các chân rết của tổ chức này", ông Mike Pompeo nói.

Đây là lần thứ 3 Chính phủ Mỹ treo thưởng liên quan đến vụ việc này. Trước đó là các mức thưởng 10 triệu USD cho các thông tin về thủ lĩnh tổ chức LeT Hafiz Mohammad Saeed và 2 triệu USD cho các thông tin về nhân vật đầu sỏ thứ hai trong tổ chức này - Hafiz Abdul Rahman Makki./.

Kiều Giang (theo Reuters, The Indian Express)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực