Ấn Độ vượt Anh, Pháp, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Thứ ba, 18/02/2020 16:30
(ĐCSVN) - Ngày 17/2, hãng thông tấn PTI dẫn báo cáo của Tạp chí Dân số Thế giới, một tổ chức độc lập có trụ sở tại Mỹ cho biết năm 2019 Ấn Độ đã vượt qua Anh và Pháp để trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.
Ấn Độ vượt Anh, Pháp trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. (Ảnh: financialexpress.com) 

Theo Tạp chí, Ấn Độ đang phát triển nền kinh tế thị trường mở từ các chính sách bảo hộ trước đây.

“Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới với GDP của nước này năm 2019 đạt 2.940 tỷ USD, vượt Anh, Pháp để chiếm vị trí thứ 5”, tạp chí cho hay.

Trong khi đó, quy mô nền kinh tế Anh với GDP đạt 2.830 tỷ USD và của Pháp đạt 2.710 tỷ USD trong năm 2019.

Tạp chí cũng cho biết tính theo sức mua tương đương (PPP), quy mô GDP của Ấn Độ là 10.510 tỷ USD, vượt qua Nhật Bản và Đức để đứng thứ 3 thế giới.

Tuy nhiên, do dân số đông nên GDP bình quân đầu người của Ấn Độ chỉ đạt 2.170 USD trong năm 2019 (so với GDP của Mỹ đạt 62.794 USD).

Bên cạnh đó, tăng trưởng GDP thực tế của Ấn Độ, được dự báo sẽ suy yếu trong năm thứ ba liên tiếp từ 7,5% xuống còn 5%.

Khu vực dịch vụ của Ấn Độ là ngành phát triển nhanh trên thế giới, chiếm 60% nền kinh tế và 28% việc làm trong khi sản xuất và nông nghiệp là hai lĩnh vực quan trọng khác của nền kinh tế Ấn Độ. 

Ấn Độ đã từng áp dụng chính sách bảo hộ kinh tế trong gần suốt lịch sử độc lập của mình. Chính phủ đã kiểm soát chặt chẽ sự tham gia của khu vực tư nhân, ngoại thương và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo Tạp chí Dân số Thế giới,  tự do kinh tế của Ấn Độ bắt đầu vào đầu những năm 1990, bao gồm việc bãi bỏ quy định công nghiệp, giảm kiểm soát đối với thương mại và đầu tư nước ngoài, tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Chính nhờ thực hiện một cuộc cải cách mạng tính cách mạng và toàn diện theo hướng tự do hóa, GDP của Ấn Độ đã liên tục tăng từ năm khởi đầu cải cách đến nay, làm thay đổi cơ cấu, diện mạo và sức mạnh nền kinh tế./.

Hoài Hà (Theo indiatoday.com, financialexpress.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực