An ninh toàn cầu 2018 - Những gam màu sáng

Thứ ba, 13/02/2018 15:03
(ĐCSVN) - Tuy vẫn còn những nguy cơ bất ổn về an ninh, bức tranh toàn cảnh về an ninh toàn cầu năm 2018 vẫn đan xen những mảng màu sáng - tối, trong đó, những gam màu sáng, cho phép khẳng định xu thế hòa bình, hòa giải và hợp tác vẫn là chủ đạo.



Thủ tướng Đức A. Merkel và Tổng thống Pháp E. Macron. (Nguồn: AFP)



Kinh tế toàn cầu có triển vọng cất cánh

 

Ngân hàng Thế giới vừa đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018 sẽ tăng và đạt mức 3,1%, tiếp tục thời kỳ tăng trưởng cao hơn dự đoán trong năm 2017.

 

Mỹ được dự báo tăng trưởng GDP là 2,5% năm 2018. Với chính sách kinh tế mới của Tổng thống Donald Trump, sự tăng trưởng có thể còn mạnh hơn. Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) được dự báo tăng trưởng 2,1% trong năm nay.

 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ được dự báo 7,2% trong năm 2018, có thể sẽ vượt qua Anh và Pháp. Trung Quốc có thể sẽ tăng trưởng 6 - 7% trong năm 2018. Kinh tế Nhật Bản dự kiến cũng tiếp tục tăng trưởng trong nửa đầu năm 2018.

 

Theo giới chuyên gia dự báo, năm 2018, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản đồng USD với 3 - 4 lần. Dư luận cũng đang kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thực hiện động thái tương tự như FED.

 

Chính phủ nhiều nước bắt đầu giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong khu vực công, lương hưu, chăm sóc sức khỏe. Khu vực Eurozone có thể tránh được cuộc khủng hoảng tiền tệ. Nhiều khả năng Liên minh châu Âu 27 và Anh có thể duy trì quan hệ thương mại khá bền vững sau tháng 3/2019.

 

Với thành công của Năm APEC 2017, Cuộc đàm phán giữa 11 nước hình thành hiệp định mới CP TPP và việc Tổng thống D.Trump để ngỏ khả năng quay trở lại TPP, đánh dấu thắng lợi của thương mại tự do và mở, của hệ thống thương mại đa phương, tạo đà cho triển vọng tươi sáng hơn của nền kinh tế thế giới trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

 

Các điểm nóng có dấu hiệu hạ nhiệt

 

Đầu năm mới 2018, quan hệ hai miền Triều Tiên đã có những tín hiệu tốt đẹp khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố “để ngỏ cánh cửa đối thoại” với Hàn Quốc và xem xét cử các vận động viên tham dự Thế vận hội Mùa đông tại Pyeongchang.

Trong các cuộc đàm phán liên Triều, hai bên đã nhất trí để Triều Tiên gửi các quan chức, vận động viên, đoàn nghệ thuật và võ thuật biểu diễn cùng các cổ động viên tham dự Thế vận hội mùa Đông. Các động thái xích lại gần nhau được hai bên liên tiếp đưa ra hướng tới một thế vận hội thể thao hàn gắn, hòa giải dân tộc. Hai bên cũng quyết định thành lập một đội khúc côn cầu nữ chung. Đặc biệt là trong lễ khai mạc Thế vận hội chiều ngày 09/2, các vận động viên và quan chức của hai nước đã diễu hành chung dưới một lá cờ thống nhất.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ giữa hai miền và gửi lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm Bình Nhưỡng ở một thời điểm sớm nhất có thể. Tổng thống Hàn Quốc cho biết hai bên sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để tạo ra những điều kiện cần thiết cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Ông kêu gọi Triều Tiên tích cực hơn nữa thúc đẩy đối thoại với Mỹ.

Cùng với tín hiệu tốt đẹp giữa hai miền Triều Tiên thì tại Trung Đông cũng đã diễn ra Đại hội Đối thoại Dân tộc Syria ở Sochi (Nga). Thành công của đại hội là đã thông qua 3 văn kiện, thành lập được một Ủy ban Hiến pháp để soạn thảo ra một bản hiến pháp mới.

 

Đây là bước tiến quan trọng đầu tiên trong việc hòa giải dân tộc, nhân dân Syria đang có cơ hội để lập lại hòa bình. Sự có mặt của đại biểu hầu hết các đảng phái, tôn giáo trong Đại hội đã khẳng định mong muốn lập lại hòa bình cho người dân Syria, tiến tới bầu cử tự do dân chủ, xây dựng một nhà nước Syria độc lập, tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ.

 

Trong Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Singapore, các nước đã thảo luận và nhất trí với đề xuất về triển khai đàm phán thực chất ASEAN - Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử COC. Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc để thảo luận các mối đe dọa khủng bố trong khu vực và sự tăng cường hợp tác chống khủng bố giữa các thành viên. 

Ngoại giao rộng mở, xu hướng hợp tác ni trội

Các hoạt động ngoại giao đối ngoại của các nước đầu năm nay dường như không giới hạn về không gian, ít chú ý đến hình thức mà chú trọng đến tính hiệu quả hơn. Các nước đều muốn tạo khuôn khổ quan hệ ổn định trong sự chuyển động của trật tự thế giới mới và sự ràng buộc về lợi ích giữa các nước, trong đó ưu tiên hàng đầu cho sự phát triển kinh tế.

Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Pháp E. Macron tới Trung Quốc được kỳ vọng sẽ mang lại bước phát triển lớn trong quan hệ giữa Trung Quốc với Pháp và Liên minh châu Âu. Hai bên đã ký nhiều văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực như hàng không vũ trụ, kỹ thuật số, tài chính ngân hàng...

Cũng đến thăm Trung Quốc, bà Theresa May, Thủ tướng Anh đã đem theo một phái đoàn thương mại lớn nhất từ trước tới nay, nhằm thu hút thêm đầu tư từ Trung Quốc, thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời tính đến những quan hệ xa hơn với Trung Quốc và các nước khu vực châu Á sau khi Anh rời Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đến thăm Pháp và gặp Tổng thống E. Macron nhằm thúc đẩy một Chính phủ ổn định trong nước và thúc đẩy hợp tác về các vấn đề đối ngoại và an ninh. Đồng thời cam kết ủng hộ một hiệp định song phương mới nhằm tăng cường hợp tác hai nước và hội nhập sâu hơn trong Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng có chuyến thăm lịch sử tới Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực năng lượng, thương mại và quốc phòng. Hai bên đã thảo luận những vấn đề hợp tác rất thực chất và ký kết hàng loạt các thỏa thuận quan trọng.

Tổng thống Nga V. Putin trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni đã trao đổi về tình hình tại Libya, cuộc khủng hoảng Ukraine, về việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước và về vai trò của Italy trên cương vị chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) năm 2018.

 

Trong dịp Tuần lễ Cấp cao tại Đà Nẵng cuối năm 2017 cũng đã diễn ra các chuyến thăm song phương, trong đó có những chuyến thăm mang tính lịch sử và hàng chục cuộc hội đàm, tiếp xúc song phương, đặt nền móng nâng tầm quan hệ song phương giữa Việt Nam với các đối tác.

 

Năm 2018 được kỳ vọng là một năm “hợp tác thay vì đối đầu” khi các quốc gia tăng cường hợp tác, cam kết bắt tay giải quyết những vấn đề chung của khu vực cũng như toàn cầu. Tổng thống Pháp khẳng định lại các cam kết đối với khu vực châu Âu. Thủ tướng Đức cũng tuyên bố sẽ bắt tay với Pháp đẩy mạnh tiến trình hội nhập châu Âu năm 2018.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc sẽ duy trì quyền hạn và quy chế của Liên hợp quốc, tích cực tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế, thực thi cam kết nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đẩy mạnh sáng kiến “Vành đai, Con đường”, đóng góp vào hòa bình phát triển toàn cầu và trật tự quốc tế.

 

Như vậy, với sự cất cánh của kinh tế, những dấu hiệu hạ nhiệt tại các điểm nóng cùng xu thế đối thoại, hợp tác thông qua các hoạt động ngoại giao rộng mở, khiến dư luận kỳ vọng vào những thay đổi trong năm 2018 theo chiều hướng tích cực hơn và hòa bình, hòa giải, hợp tác vẫn sẽ vẫn là xu thế chủ đạo của thế giới./.                                                                     

Nguyễn Nhâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực