Anh cam kết hỗ trợ 26 triệu USD để phát triển vắc xin ngừa virus corona

Thứ ba, 04/02/2020 16:54
(ĐCSVN) – Chính phủ Anh vừa cam kết chi 20 triệu bảng (26 triệu USD) nhằm hỗ trợ cho công tác nghiên cứu của Liên minh Các sáng kiến Ứng phó Dịch bệnh (CEPI) trong nỗ lực tìm vắc xin nhằm đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) gây ra.
 Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

CEPI là Liên minh được thành lập năm 2017 để phát triển vắc xin nhằm ngăn chặn các dịch bệnh. CEPI ngày 31/1 cho biết đã hợp tác với công ty dược phẩm sinh học CureVac AG của Đức để phát triển vắc xin ngừa virus corona.

“Vắc xin là biện pháp tốt nhất nhằm chống lại các dịch bệnh chết người, bao gồm cả virus corona”, Bộ trưởng y tế Anh Matt Hancock cho biết tại cuộc họp báo ngày 3/2.

Tiến sĩ Richard Hatchett, Giám đốc điều hành (CEO) của CEPI cho biết chính phủ Anh công bố gói viện trợ giữa lúc cả thế giới đang chạy đua để tìm ra vắc xin nhằm đối phó với chủng virus corona mới”.

“Tốc độ lây lan nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu và các đặc điểm dịch tễ học của chủng virus corona là rất đáng lo ngại”, ông Richard Hatchett cho biết. “Chúng tôi hy vọng cùng với các đối tác sẽ tìm ra vắc xin để thử nghiệm trên người trong vòng 16 tuần”

Anh xác nhận 2 trường hợp đầu tiên dương tính với chủng virus corona mới vào ngày 31/1 là 2 thành viên trong cùng 1 gia đình. Hiện các bệnh nhân đang được chăm sóc và điều trị bởi cơ quan y tế. 

Ngày 2/2, 11 người mang quốc tịch Anh đã trở lại đất nước sau khi du lịch tới Vũ Hán, Trung Quốc, nơi được cho là trung tâm bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra, đã được yêu cầu cách ly trong vòng 14 ngày. Úc, Pháp và Mỹ cũng đã công bố các biện pháp tương tự để cách ly những người trở về nước từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Vào tuần trước, Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đã nhanh chóng tiến hành nghiên cứu vắc xin phòng chống virus corona, với kế hoạch bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1 trong vòng 3 tháng tới. Tổng cộng có 11 trường hợp nhiễm virus corona cho đến nay đã được ghi nhận tại Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Giáo dục và Nghiên cứu Đức Anja Karliczek ngày 31/1 cho biết, Đức có thể phát triển được vắc xin phòng virus corona trong vài tháng tới.

Tuyên bố của Bộ trưởng Karliczek được đưa ra sau khi công ty dược phẩm sinh học CureVac AG của Đức hợp tác CEPI phát triển vắc xin phòng chủng mới của virus corona. Theo đó, công ty CureVac sẽ nhận được khoản ngân sách bổ sung 8,3 triệu USD để phát triển, sản xuất cũng như nghiên cứu lâm sàng loại vắc xin chống virus corona.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và lây lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì dịch nhưng chưa công bố tình trạng đại dịch.

Hiện giới khoa học đang chạy đua để phát triển vắc xin phòng chống virus corona. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng quá trình phát triển vắc xin thường mất ít nhất 1 năm.

Trước đó, các chuyên gia y tế đã dành hơn 1 năm để phát triển một loại vắc xin phòng chống dịch SARS năm 2003. Vào tuần trước, Giám đốc điều hành của Novartis, Vas Narasimhan cho biết, dự kiến sẽ mất 1 năm để tìm một loại vắc xin cho virus corona./.

 

 

 

Hoài Hà (Theo CNBC, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực