Anh cấm quảng cáo thuốc lá điện tử trên mạng xã hội

Thứ năm, 19/12/2019 15:23
(ĐCSVN) - Ngày 18/12, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) của Anh đã công bố quy định cấm các công ty sản xuất thuốc lá, bao gồm cả Công ty Thuốc lá Anh (BAT) sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Instagram để quảng cáo các sản phẩm thuốc lá.
leftcenterrightdel
ASA quy định cấm các công ty sản xuất thuốc lá sử dụng mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm. (Ảnh: AFP/Getty Images) 

ASA đưa ra quy định sau khi điều tra các bài đăng trên Instagram của nhãn hàng thuốc lá điện tử Vype do Công ty Thuốc lá Anh (BAT) sản xuất cũng như các đối thủ Ama Vape, Attitude Vapes và Global Vaping Group. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi xuất hiện những kiến nghị từ các tổ chức y tế cáo buộc những bài đăng quảng cáo trên các trang mạng xã hội sẽ khiến trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi bị thu hút.

ASA cáo buộc các bài đăng quảng cáo của BAT đã vi phạm các quy định quảng cáo trực tuyến như việc sử dụng người nổi tiếng như ca sĩ người Anh Lily Allen để quảng cáo.

Theo đó, ASA đã đưa ra quy định cấm các công ty sản xuất thuốc lá BAT, Ama Vape, Attitude Vapes và Global Vaping Group phải ngay lập tức ngừng sử dụng Instagram để quảng cáo thuốc lá điện tử tại Anh, cũng như ngừng sử dụng người nổi tiếng, và xóa tất cả các bài đăng vi phạm các quy định quảng cáo.

Các nhóm Hành động vì" Khói thuốc và Sức khỏe", Quỹ hành động vì Trẻ em không thuốc lá và STOP cũng đã cáo buộc các công ty sản xuất thuốc vi phạm quy định khi sử dụng người mẫu dưới 25 tuổi để quảng cáo.

Tại các nền kinh tế phát triển, có thể thấy, các công ty thuốc lá đã chi hàng triệu USD để đầu tư cho mảng kinh doanh thuốc lá điện tử khi doanh số thuốc lá truyền thống ngày càng giảm.

Theo một nghiên cứu được công ty eMarketer thực hiện, tại Anh, Instagram có khoảng hơn 20 triệu người dùng mỗi tháng, trong đó gần 7 triệu người trong độ tuổi từ 12 đến 24 tuổi và 6 triệu người khác ở độ tuổi từ 25 đến 34. Mạng xã hội, đặc biệt là Instagram được coi là kênh truyền thông hiệu quả cho các nhà sản xuất quảng cáo các sản phẩm mới. BAT báo cáo doanh thu trong nửa năm đầu 2019 cho thấy công ty này đã thu về 189 triệu bảng, tăng so với cùng kỳ năm ngoái khi doanh thu đạt 118 triệu bảng.

Quy định được ASA đưa ra cũng được cho là sau khi xuất hiện một loạt các trường hợp tử vong và bệnh tật có liên quan đến việc sử dụng các thiết bị thuốc lá điện tử và ngày càng nhiều trẻ vị thành niên sử dụng thiết bị này. Tại Mỹ, đã có 52 trường hợp tử vong và gần 2.500 người mắc các bệnh về phổi và có nhiều khả năng là do sử dụng thuốc lá điện tử có hương liệu. Chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch cấm tất cả các loại thuốc lá điện tử có hương liệu kể từ tháng 9. Tuy nhiên, giới chức liên bang vẫn tỏ ra quan ngại đối với lệnh cấm này.

Hiện có hơn 26% học sinh trung học đang sử dụng thuốc lá điện tử, dữ liệu được Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố. Tại New York, giới chức thành phố đã phát hiện một xu hướng đáng báo động trong giới trẻ khi có những trẻ vị thành niên chỉ mới 11 tuổi đã sử dụng thuốc lá điện tử. Hiện New York có khoảng 13.000 học sinh trung học. Trong số đó, cứ 15 học sinh thì có 1 học sinh có sử dụng thuốc lá điện tử.

Ông Simon Cleverly, đại diện công ty BAT cho biết công ty sẽ tuân thủ quy định của ASA, xóa các bài đăng có vi phạm và sửa đổi tài khoản Instagram. Tuy nhiên, các công ty được phép cung cấp thông tin sản phẩm như tên, thành phần và giá thuốc lá trên websites của công ty.

Bà Anna Gilmore, Giám đốc Nhóm nghiên cứu kiểm soát thuốc lá tại Đại học Bath cho biết quyết định của ASA đưa ra “là một bước tiến lớn trong việc ngăn chặn ngành công nghiệp thuốc lá quảng bá các sản phẩm gây nghiện mới cho trẻ em và trẻ vị thành niên”

“Tuy nhiên, doanh số bán thuốc lá truyền thống đang giảm và các công ty sản xuất thuốc lá đang quyết thu hút những khách hàng trẻ tuổi sử dụng các sản phẩm mới. Vì vậy, các cơ quan quản lý vẫn cần cảnh giác”, bà cho biết thêm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại với sức khoẻ và đến nay ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử gây nguy hại đối với sức khoẻ cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường. Các ảnh hưởng của thuốc lá điện tử bao gồm tăng nguy cơ nghiện nicotine với người đã từng hút và chưa bao giờ hút, tăng nguy cơ động kinh, mắc các bệnh về răng miệng, gây các vụ nổ, bỏng, chấn thương, gãy xương. Những người hít phải khói thuốc lá điện tử cũng giống như người hút trực tiếp đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật. Nặng nề nhất như ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não…/.

 

 

Hoài Hà (Theo Reuters, theguardian.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực