Anh chính thức lưu hành tờ tiền polymer mệnh giá 20 bảng

Thứ năm, 20/02/2020 16:24
(ĐCSVN) – Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã chính thức đưa tờ tiền polymer mệnh giá 20 bảng (Anh) vào lưu hành kể từ ngày 20/2.
Thống đốc BoE, ông Mark Carney giới thiệu thiết kế của đồng polymer mệnh giá 20 bảng Anh. (Ảnh: Getty Images) 

Tờ tiền 20 bảng này in bức chân dung tự họa của họa sĩ J.M.W. Turner (1775-1851), cùng với hình một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của ông mang tên "The Fighting Temeraire", được vẽ vào khoảng năm 1799, mô tả hành trình cuối cùng của con tàu đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của Hải quân Anh trước Pháp trong trận chiến Trafalgar năm 1805. Bức tranh này hiện đang được lưu giữ tại phòng trưng bày Tate Modern, London, Anh.

BoE cho biết một nửa số máy ATM trên khắp nước Anh sẽ phát hành loại tiền mới này trong hai tuần tới.

Đây là tờ tiền thứ 3 của Anh được làm từ polymer - loại vật liệu bền hơn giấy, sau khi các tờ polymer mệnh giá 5 bảng, in hình cố Thủ tướng Anh Winston Churchill và đồng polymer mệnh giá 10 bảng in hình nữ văn sỹ nổi tiếng người Anh Jane Austen lần lượt được phát hành lần đầu vào năm 2016 và 2017.

Đồng polymer mệnh giá 20 bảng Anh khắc họa chân dung họa sĩ họa sĩ J.M.W. Turner (1775-1851). (Video: express.co.uk)

Đồng polymer mệnh giá 20 bảng sẽ thay thế cho đồng tiền giấy khắc họa chân dung nhà kinh tế học Adam Smith được đưa vào lưu thông kể từ năm 2007.

Hiện có gần 2 tỷ tờ tiền giấy mệnh giá 20 bảng hiện vẫn đang được lưu hành tại Anh. BoE dự kiến sẽ mất khoảng 2 tuần để chuyển đồng tiền mới tới 50% số máy rút tiền tự động trên khắp cả nước.

“Việc đưa tờ polymer mệnh giá 20 bảng vào lưu hành đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại tiền giả”, Thủ quỹ trưởng của BoE Sarah John cho hay. Bà cũng hy vọng tờ tiền polymer mới khi đưa vào lưu hành sẽ được công chúng đón nhận. Đây cũng là tờ tiền polymer đầu tiên có chữ ký của Thủ quỹ trưởng BoE.

Thống đốc BoE, ông Mark Carney cho biết sẽ cho ra mắt tờ tiền polymer mệnh giá 20 bảng mới tại phòng trưng bày Tate Britain tại London vào ngày 20/2. Ông cho hay họa sĩ J.M.W. Turner "được coi là nghệ sĩ người Anh có ảnh hưởng nhất mọi thời đại".

J.M.W. Turner được coi là một họa sĩ bậc thầy về phong cảnh. Ông đã để lại cho đời rất nhiều tác phẩm có giá trị.

Dự kiến, đồng polymer mệnh giá 50 bảng, khắc họa chân dung nhà toán học và nhà khoa học máy tính thế kỷ 20 Alan Turing, sẽ được đưa vào lưu thông vào năm tới./.

Hoài Hà (Theo Washington Post, telegraph.co.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực