Anh mong muốn trở thành đối tác đối thoại của ASEAN

Thứ bảy, 06/06/2020 16:13
Chính phủ Anh ngày 5/6 cho biết Anh đã đề nghị trở thành đối tác đối thoại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong bối cảnh nước này tìm cách tăng cường các mối quan hệ hậu Brexit - tên gọi tắt chỉ việc Anh tách khỏi Liên minh châu Âu (EU) - tại khu vực này.
leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. (Nguồn: Reuters) 

ASEAN hiện có 10 đối tác đối thoại, trong đó có EU, Australia, Canada, Nhật Bản và Mỹ. Anh bày tỏ hy vọng có được mối quan hệ đối tác với ASEAN, qua đó đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và hợp tác tại khu vực Đông Nam Á, mang lại cho London thêm những cơ hội mới trong nhiều lĩnh vực như thương mại, giáo dục, khoa học và an ninh...

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab (Đô-mi-ních Ra-áp) nêu rõ: "Trong bối cảnh tầm quan trọng của châu Á ngày một tăng cao, một nước Anh với tầm nhìn toàn cầu sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với những người bạn tại khu vực này. Bằng cách trở thành một trong những đối tác đối thoại của ASEAN, chúng tôi có thể tăng cường khả năng hợp tác trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như một hình mẫu tốt đẹp về tất cả các vấn đề, từ biến đổi khí hậu cho tới ổn định tại khu vực".

Nước Anh hiện đã có một đại sứ tại ASEAN, và việc trở thành một đối tác đối thoại của ASEAN sẽ cho phép Anh tham dự các hội nghị cấp cao thường niên và cuộc họp cấp bộ trưởng của khối này./.

Thanh Phương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực