Anh và Pháp thúc đẩy hợp tác an ninh biên giới

Thứ sáu, 19/01/2018 18:29
Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Anh Theresa May (Thê-rê-xa Mây) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Em-ma-nu-en Ma-crông) đã có cuộc hội đàm song phương tại Học viện Quân sự Sandhurst, phía Nam thủ đô London, nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh biên giới, đồng thời thúc đẩy thiện chí cho các cuộc đàm phán Brexit.

 

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP.

Phát biểu tại cuộc họp chung sau đó, Thủ tướng May cho biết hai bên đều nhất trí rằng tầm quan trọng của quan hệ Anh-Pháp có ý nghĩa không chỉ với an ninh hai nước mà còn với cả khu vực châu Âu. Hai nước cũng khẳng định duy trì cam kết đối với các nguyên tắc của thỏa thuận Le Touquet, theo đó Anh có thể thực hiện hoạt động kiểm tra biên giới trên đất Pháp. Hai bên đã kí một thỏa thuận mới trị giá 62 triệu USD về việc Anh cấp ngân sách cho các biện pháp an ninh mới, như lắp đặt thêm camera an ninh, rào chắn và máy quét nhiệt, tại cảng Calais và nhiều địa điểm khác ở Pháp. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí cải thiện cách thức xử lí đối với trẻ em di cư. Tổng thống Macron bày tỏ mong muốn quy trình xét thủ tục giấy tờ đối với đối tượng này sẽ được thực hiện trong vòng 25 ngày.

Bên cạnh đó, dù nhấn mạnh Brexit không phải nội dung chính của cuộc thảo luận chính thức, song Tổng thống Macron cho rằng quyết định rời EU của Anh sẽ dẫn đến "nhiều bất ổn trong ngắn hạn". Bên cạnh đó, Anh có thể không "được tiếp cận riêng với các dịch vụ tài chính" của châu Âu nếu lựa chọn rời khỏi thị trường chung của khối. Ngoài ra, ông Macron khẳng định London vẫn sẽ phải đóng ngân sách cho EU.

Cũng tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cũng đạt nhất trí trong nhiều vấn đề khác, như Anh cam kết sẽ gửi trực thăng chiến đấu tham gia chiến dịch chống khủng bố của Pháp ở Mali. Đổi lại, Pháp nhất trí sẽ điều binh sĩ tham dự lực lượng NATO do Anh dẫn đầu tại Estonia vào năm 2019.

Hội nghị thượng đỉnh Anh-Pháp diễn ra trong bối cảnh London đang tìm cách củng cố các mối quan hệ song phương trước khi chính thức rời EU vào tháng 3/2019./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực