Áo đề xuất chủ trì cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga và Mỹ

Thứ sáu, 08/06/2018 18:41
(ĐCSVN) – Chính phủ Áo vừa thông báo cho Mỹ về việc nước này sẵn sàng chủ trì cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin.

 

Tổng thống Nga V.Putin (trái) và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump. (Ảnh: Jorge Silva/AFP via Getty Images)


Ngày 8/6, hãng thông tấn TASS dẫn một nguồn tin từ Nhà Trắng xác nhận, chính phủ Áo đã khẳng định thiện chí sẵn sàng đứng ra tổ chức một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ. Tuy nhiên, nguồn tin trên cũng cho biết thêm, dù ông D.Trump và ông Putin trước đây đã từng đề cập tới khả năng sẽ thu xếp một cuộc gặp gỡ, song cho tới thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có thông tin nào liên quan tới vấn đề này được công bố.

 

Trong khi đó, tờ Thời báo phố Wall vừa dẫn lời một quan chức giấu tên của châu Âu cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm Áo hồi đầu tháng 6/2018, ông Putin đã đề cập tới khả năng tham gia vào một cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng nhiệm Mỹ D.Trump tại Vienna (Áo) vào mùa hè năm nay. Theo Thời báo phố Wall thì trong các cuộc tiếp xúc với ông Putin, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã khẳng định trước nhà lãnh đạo Nga về quyết tâm thúc đẩy sáng kiến tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ với Tổng thống D.Trump.

 

Tờ Thời báo phố Wall cho biết, hiện phía Nga đang mong muốn tổ chức cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Mỹ tại một lãnh thổ trung lập. Trong khi đó, ông Putin cũng được cho là đang cân nhắc tới khả năng sẽ gặp gỡ ông D.Trump vào tháng 7/2018, nhân dịp nhà lãnh đạo Mỹ sang châu Âu để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels (Bỉ) và sang thăm Anh. Thời báo phố Wall cho biết, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz dự kiến sẽ thảo luận về triển vọng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ với Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell tại Berlin vào đầu tuần tới.

 

Trong cuộc điện đàm ngày 20/3, ông Putin và ông D.Trump đã nhất trí chỉ thị khởi động các công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ. Cách đây ít lâu, báo chí Mỹ cũng đã từng đưa tin về việc Tổng thống D.Trump không chỉ đề cập tới khả năng tham gia vào một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với ông Putin mà còn để ngỏ việc mời người đồng nhiệm Nga tới Washington. Tháng 4/2018, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders xác nhận ông Putin và ông D.Trump đã nói về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tại một số địa điểm tiềm năng, gồm cả Nhà Trắng. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra ngày 4/6, Cố vấn điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết, hiện chưa có công việc chuẩn bị cụ thể nào cho Hội nghị thượng đỉnh giữa ông Putin và ông D.Trump được triển khai và các bên cũng chưa đưa ra quyết định chắc chắn về vấn đề này.

 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ORF của Áo trước khi lên đường sang Vienna, ngày 5/6, Tổng thống Putin cho biết ông và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump đã thường xuyên tiến hành các cuộc điện đàm, tuy nhiên, trước mắt thì hai nhà lãnh đạo vẫn chưa có kế hoạch gặp gỡ chính thức./.

Thu Lan (Theo TASS, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực