Bà Kang Kyung-wha chính thức được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Hàn Quốc

Thứ hai, 19/06/2017 17:13
(ĐCSVN) – Ngày 18/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp tục kiện toàn đội ngũ lãnh đạo khi chính thức bổ nhiệm bà Kang Kyung-wha làm Bộ trưởng mới của Hàn Quốc.

Bà Kang Kyung-wha chính thức được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Trước khi nắm giữ cương vị mới, bà Kang Kyung-wha đã đảm nhiệm vị trí Cố vấn đặc biệt về chính sách của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho tới tháng 5/2017.

Sau quyết định mới nhất của Tổng thống, bà Kang Kyung-wha sẽ trở thành nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Hàn Quốc và là người đầu tiên trong vòng 14 năm qua nắm giữ vị trí đứng đầu ngành ngoại giao Hàn Quốc mà không xuất phát từ giới ngoại giao. Dự kiến, bà Kang Kyung-wha sẽ nhậm chức vào ngày hôm nay (19/6), với một trách nhiệm đối ngoại nặng nề, gồm chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Mỹ vào cuối tháng này, đối phó với vấn đề hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên, giải quyết những tranh cãi về lịch sử với nước láng giềng Nhật Bản…

Tháng trước, ông Moon Jae-in đã chỉ định bà Kang Kyung-wha làm Ngoại trưởng Hàn Quốc và ứng cử viên này đã trải qua một phiên điều trần trước Quốc hội. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm chính thức đối với bà Kang Kyung-wha đã bị trì hoãn do vấp phải sự phản đối của phe đối lập liên quan tới một số vấn đề đời tư.

Cách đây ít lâu, ông Moon Jae-in đã nhấn mạnh đến tính cần thiết của việc bổ nhiệm vị trí Ngoại trưởng Hàn Quốc trước thềm diễn ra cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đầu tiên giữa ông và Tổng thống Mỹ Donnald Trump vào cuối tháng này, cũng như Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Đức vào đầu tháng 7/2017.

Phát biểu trong buổi lễ trao quyết định bổ nhiệm cho bà Kang Kyung-wha tại Văn phòng Tổng thống, ngày 18/6, ông Moon Jae-in đã bày tỏ sự tiếc nuối vì những tranh cãi xung quanh quyết định chỉ định và bổ nhiệm đối với chức danh tân Ngoại trưởng Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Moon Jae-in nhấn mạnh rằng, vị trí Ngoại trưởng Hàn Quốc không thể tiếp tục bị bỏ trống trong bối cảnh sắp diễn ra một loạt sự kiện quan trọng gồm: Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Mỹ, Hội nghị G-20 tại Đức cùng một loạt cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Hàn Quốc và các nước trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20. Bên cạnh đó, ông Moon Jae-in cũng tin tưởng rằng, các đảng đối lập sẽ thấu hiểu được tình hình đất nước, đồng thời kêu gọi tân Ngoại trưởng Hàn Quốc hành động để xóa bỏ những định kiến từ phe đối lập.

Trong lời phát biểu đầu tiên kể từ sau khi được bổ nhiệm chính thức, bà Kang Kyung-wha khẳng định Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cần tiến hành cải cách về “văn hóa tổ chức” và tuyển dụng thêm nhân sự để cải thiện tình trạng làm việc quá tải. Bà Kang Kyung-wha cho biết, một nhiệm vụ ưu tiên trước mắt của bà hiện nay là chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời cho biết, dù sớm hay muộn, bà cũng sẽ tiến hành điện đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực