Bắc Macedonia chính thức là thành viên thứ 30 của NATO

Thứ sáu, 03/04/2020 14:30
(ĐCSVN) – Ngày 2/4, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chính thức kết nạp Bắc Macedonia làm thành viên mới nhất của liên minh quân sự này, sau hành trình 30 năm xin gia nhập NATO đầy khó khăn.
leftcenterrightdel
 Lễ thượng cờ Bắc Macedonia diễn ra tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ .
(Ảnh: thedefensepost.com)

Trong tuyên bố được đưa ra sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến, các ngoại trưởng NATO cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh Bắc Macedonia là thành viên thứ 30 của NATO”. Ngoại trưởng Bắc Macedonia Nikola Dimitrov cũng đã tham dự hội nghị này với tư cách thành viên đầy đủ.

Kể từ tháng 2/2019, sau khi 29 nước thành viên của NATO đã ký Nghị định thư gia nhập, cho phép Bắc Macedonia trở thành thành viên thứ 30 của liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt, nước này đã tham dự tất cả các cuộc họp của liên minh với tư cách là quan sát viên.

Lễ ký kết Nghị định thư gia nhập của Bắc Macedinia được diễn ra sau khi Thủ tướng Macedonia và Thủ tướng Hy Lạp thông báo đạt thỏa thuận lịch sử về việc đổi tên quốc gia Tây Balkan này thành Cộng hòa Bắc Macedonia.

Và sau khi Nghị định thư được phê chuẩn, bước cuối cùng đưa Bắc Macedonia vào danh sách thành viên chính thức của NATO, lá cờ của nước này đã chính thức được kéo lên tại tại trụ sở của NATO ở Brussels, Bỉ vào đầu tuần này.

Ông Jens Stoltenberg, Tổng Thư ký NATO khẳng định rằng, với sự tham gia của Bắc Macedonia, NATO đã có tổng số 30 quốc gia thành viên với dân số gần 1 tỷ người và NATO đang trở nên mạnh mẽ hơn trước mọi thách thức. Mặt khác, việc trở thành thành viên của NATO sẽ là “bước đệm” quan trọng thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng của Bắc Macedonia.

Ông Stevo Pendarovski, Tổng thống Cộng hòa Bắc Macedonia cũng đã bày tỏ sự vui mừng và gọi đây là “thành tựu lịch sử” của đất nước kể từ khi giành được độc lập xuyên suốt 3 thập kỷ qua.

Phát biểu trước đại diện các nước thành viên NATO, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay: “Với tư cách là thành viên chính thức, Bắc Macedonia sẽ giúp tăng cường hội nhập, cải cách dân chủ, thương mại, an ninh và ổn định toàn khu vực. Sự gia nhập của Bắc Macedonia cũng tái khẳng định cánh cửa NATO vẫn rộng mở cho các nước sẵn sàng và có khả năng thực hiện các cải cách cần thiết để đáp ứng với các tiêu chuẩn cao của NATO, cũng như chấp nhận các trách nhiệm và các lợi ích với tư cách thành viên của khối”./.

Hoài Hà (Theo Reuters, www.auswaertiges-amt.de)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực