Bác sĩ 99 tuổi vẫn làm việc cứu giúp bệnh nhân COVID-19

Thứ sáu, 17/04/2020 11:50
(ĐCSVN) – Bác sĩ người Pháp Christian Chenay, hiện gần bước sang tuổi 99 nhưng vẫn “không chịu nghỉ hưu” mà tiếp tục khám bệnh cho các bệnh nhân đang phải trải qua thời kỳ khủng hoảng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).
leftcenterrightdel
 Bác sĩ Christian Chenay đeo khẩu trang, tư vấn cho bệnh nhân tại phòng khám của ông ở  Chevilly-Larue, vùng ngoại ô Paris. (Ảnh: Reuters)

Bác sĩ Chenay vẫn đủ minh mẫn để nhớ về dịch cúm Tây Ban Nha vào năm 1918 và sau khi lớn lên, trở thành bác sĩ điều trị cho các bệnh nhân sốt phát ban trong Thế chiến Thứ II. Ông hành nghề đã hơn 60 năm và hiện nay vẫn tiếp tục làm việc mặc dù tuổi đã cao.

Ông Christian Chenay vẫn thường tư vấn cho các bệnh nhân qua điện thoại và mạng internet, trong đó có những bệnh nhân đã được ông chữa bệnh trong nhiều thập kỷ.

Hàng tuần, ông thường đi thăm các tu sĩ về hưu ở nhà hưu dưỡng lão tại cộng đồng nhỏ, nơi ông sinh sống. Dù lớn tuổi nhưng còn khỏe mạnh, ông tự cho mình có sức khỏe “vô thường”.

Tuy nhiên, gần đây, ông đã không thể đến phòng khám của mình tại Chevilly-Larue, một vùng ngoại ô Paris sau khi 2 bệnh nhân của ông xuất hiện các dấu hiệu nhiễm COVID-19, buộc ông phải tự cách ly 2 tuần tại nhà sau khi cũng xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh.

Sinh ra tại thành phố Angers, miền Tây nước Pháp, ông Chenay ban đầu là một thợ hàn trước khi trở thành bác sĩ, chuyên ngành chụp X-quang và sau đó trở thành bác sĩ đa khoa. Con trai ông cũng là bác sĩ, nay đã về hưu nhưng ông thì không.

Ông nói rằng sự thiếu chuẩn bị kỹ lưỡng của Pháp đối với một đại  dịch toàn cầu như COVID-19 đã khiến ông thất vọng và ông phải đấu tranh để thể hiện sức mạnh của một cường quốc phương tây trong thời bình có thể cứu giúp các bệnh nhân.

leftcenterrightdel
Bác sĩ dù tuổi cao nhưng hàng ngày vẫn tiếp tục làm việc. (Video: Yahoo News) 

“Bạn sẽ cảm thấy bất lực”, ông nói. “Không có cách nào cả, chúng ta không thể biết ai bị bệnh và ai không và chúng ta không thể cách ly các bệnh nhân”.

Nhiều người trong số các bệnh nhân của ông cho biết, họ đã phải chật vật mới có thể hẹn được lịch khám tại phòng khám Chevilly-Larue, nơi chỉ có 3 bác sĩ phục vụ cho 19.000 người dân tại đây. Trước khi ông đóng cửa phòng khám, các bệnh nhân đã phải xếp hàng sớm để chờ khám bác sĩ Chenay. Thường, các bác sĩ chỉ có thể khám cho 20 bệnh nhân đầu tiên.

Không có vấn đề gì về sức khỏe,  thậm chí không  cần đeo kính trong khi khám bệnh, Chenay nói rằng môt cuôc sống về nghỉ hưu yên tĩnh không hấp dẫn ông.

Một bệnh nhân nữ đã ca ngợi bác sĩ Chenay, cho biết ông là “một vị bác sĩ phi thường với một trái tim rộng lớn biết lắng nghe”.

“Khi chứng kiến xung quanh tôi, nhiều người trẻ mới chỉ khoảng 40 tuổi nhưng hay phàn nàn về sự mệt mỏi, nhưng tôi thật sự rất ngạc nhiên khi biết bác sĩ Chenay mặc dù đã gần bước sang tuổi 100 mà vẫn chưa muốn nghỉ hưu…”, bà cho hay.

Hiện tại, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Pháp. Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến sáng ngày 17/4, nước này ghi nhận có 165.027 ca nhiễm COVID-19, trong đó 17.920 ca tử vong. Thế giới cũng ghi nhận số ca nhiễm đã vượt mốc 2,1 triệu người và hơn 145.000 ca tử vong./.

Hoài Hà (Theo Reuters, thesun.co.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực