Bác sĩ Ấn Độ mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm phòng dịch COVID-19

Thứ tư, 01/04/2020 10:30
(ĐCSVN) – Tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ y tế đã buộc một số bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y và Bệnh viện Các bệnh Truyền nhiễm Beliaghata, thành phố Kolkata, miền Đông Ấn Độ phải mặc áo mưa và đội mũ bảo hiểm xe máy để phòng dịch COVID-19.
 Hiện các y, bác sĩ Ấn Độ đang rất thiếu các thiết bị bảo hộ y tế phòng dịch COVID-19. (Ảnh: EPA)

Hiện các bác sĩ và nhân viên y tế tại đây đang rơi vào tình trạng thiếu thốn các thiết bị phòng hộ y tế cá nhân cần thiết để đảm bảo an toàn trước nguy cơ lây nhiễm virus . Chính vì vậy, họ lo ngại rằng nếu không có khẩu trang và quần áo bảo hộ phù hợp có thể sẽ khiến chính họ là nạn nhân của dịch bệnh.

Tại Uttar Pradesh, bang có số dân đông nhất Ấn Độ, các tài xế của khoảng 4.700 xe cứu thương chủ yếu phục vụ các bệnh viện trung ương đã đình công hôm 31/3, yêu cầu được trang bị trang phục bảo hộ cũng như bảo hiểm y tế bắt buộc.

“Chúng tôi không muốn gặp rủi ro với chính mạng sống của chúng tôi, trừ khi các nhu cầu cần thiết được đáp ứng”, ông Hanuman Pandey, Chủ tịch Hiệp hội Nhân viên Cứu thương Ấn Độ cho hay.

Tại bang phía Bắc Haryana gần thủ đô New Delhi, Bác sĩ Sandeep Garg tại bệnh viện ESI cho biết, anh đã phải sử dụng một chiếc mũ bảo hiểm xe máy bởi đã không có bất cứ một chiếc mặt nạ N95 - loại khẩu trang được đánh giá có hiệu quả cao giúp phòng ngừa virus SARS-CoV-2.

“Tôi đã đội một chiếc mũ bảo hiểm – phía trước có một tấm chắn để che mặt, thêm một lớp được đặt ngoài khẩu trang y tế", bác sĩ Garg nói.

Trong khi đó, một số bác sĩ tại bệnh viện nhà nước ở thành phố Rohtak, bang Haryana đã từ chối chữa bệnh cho các bệnh nhân trừ khi họ được trang bị thiết bị bảo hộ an toàn.

Các bác sĩ tại đây cũng đã tự gây quỹ chống dịch COVID-19, mỗi bác sĩ đóng góp 1.000 rupee (13,27 USD) để mua khẩu trang và các thiết bị bảo hộ y tế khác.

“Tất cả mọi người đều cảm thấy sợ hãi”, một bác sĩ cho hay. “Không một ai muốn làm việc mà không được bảo vệ”.

Dự báo, có hơn 100.000 người dân Ấn Độ có nguy cơ nhiễm dịch COVID-19 vào khoảng giữa tháng 5, sẽ khiến hệ thống y tế nước này rơi vào tình trạng thiếu hụt trang thiết bị bảo hộ cá nhân cũng như các y, bác sĩ.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi hôm 30/3 cho biết, Ấn Độ đang cố gắng đặt mua số lượng lớn thiết bị bảo hộ cá nhân trong nước cũng như đặt hàng từ Hàn Quốc và Trung Quốc để đáp ứng tình trạng thiếu hụt hiện nay.

Tình trạng thiếu thốn các thiết bị bảo hộ cá nhân của các y, bác sĩ Ấn Độ trước đại dịch COVID-19 đã phản ánh một hệ thống y tế công cộng thiếu thốn và quá tải tại quốc gia này.

Theo thống kê, Ấn Độ chỉ chi khoảng 1,3% trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho y tế công cộng và đây là mức thấp nhất trên thế giới.

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến sáng 1/4 Ấn Độ ghi nhận đã có 1.397 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 35 ca tử vong./.

Hoài Hà (Theo Reuters, EPA, Worldometer)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực