Bão Vongfong đổ bộ Philippines

Thứ sáu, 15/05/2020 14:58
(ĐCSVN) – Hơn 140.000 người đã buộc phải di chuyển đến những nơi trú ẩn chật chội khi cơn bão Vongfong tấn công miền Trung Philippines trong ngày hôm nay (15/5).
Bão Vongfong đổ bộ miền Trung Philippines, gây mưa lớn trên diện rộng. (Ảnh: AFP) 

Bão Vongfong mang theo những cơn mưa lớn kể từ khi đổ bộ vào Philippines ngày 14/5, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm nghìn người dễ bị tổn thương. Theo cơ quan dự báo thời tiết Philippines, bão Vongfong đang di chuyển với tốc độ 190km/h. Cảnh báo ngập lụt và sạt lở đất đã được đưa ra.

Cơn bão ập đến trong bối cảnh hàng chục triệu người dân nước này đang lưu trú tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19. Tuy vậy, ít nhất 141.700 người dân đã buộc phải rời khỏi nhà trước những ảnh hưởng của cơn bão.

Một cảnh sát địa phương có tên Carlito Abriz cho biết: “Chúng tôi phải đeo khẩu trang và thực hiện việc giãn cách mọi lúc. Thật khó khăn để thực thi bởi họ (những người phải di tản) bị căng thẳng. Nhưng chúng tôi đang nỗ lực hết sức”.

Giới chức địa phương chi biết, họ sẽ điều hành các nhà tạm trú với một nửa công suất sử dụng, cung cấp khẩu trang cho người dân và giữ khoảng cách giữa nhóm các gia đình.

Một số không gian vốn thường được sử dụng để làm nơi tránh bão thì nay được chuyển đổi thành nơi để kiểm dịch đối với các trường hợp nghi nhiễm vi rút corona.

Rất may khu vực chính bị ảnh hưởng bởi cơn bão không phải là một trong những điểm nóng dịch bệnh bùng phát. Philippines cho đến nay đã ghi nhận hơn 11.800 người bị ảnh hưởng và 790 người tử vong vì COVID-19.

Trung bình mỗi năm, Philippines phải hứng chịu 20 cơn bão. Tháng 12/2019, bão Kammuri đã tàn phá và gây hư hại 484.000 ngôi nhà, khiến hơn 1 triệu người phải sơ tán. Siêu bão Haiyan năm 2013 là cơn bão gây thiệt hại lớn nhất về người tại Philiipines từ trước tới nay khi khiến 7.300 người chết và mất tích./.

Kiều Giang (theo Channel News Asia/ AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực