Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ cử tri

Thứ hai, 20/07/2020 15:59
(ĐCSVN) - Một cuộc thăm dò do Washington Post-ABC News poll tiến hành ngày 19/7 cho thấy, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng thời là ứng cử viên sẽ đại diện cho đảng Dân chủ tham gia vào cuộc đua vào Nhà Trắng tới đây tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump tới 15 điểm phần trăm điểm.
leftcenterrightdel
 Ứng cử viên Joe Biden đang ngày càng nhận được sự ủng hộ từ các cử tri. (Ảnh: Bloomberg)

Theo kết quả được công bố, 55% cử tri tham gia bỏ phiếu đã thể hiện sự ủng hộ cho ông Joe Biden, trong khi đó chỉ có 40% cho biết sẽ ủng hộ Tổng thống Trump tiếp tục nhiệm kỳ 2 tại Nhà Trắng.

Kết quả này cho thấy tỷ lệ ủng hộ cho cựu Phó Tổng thống Biden đã gia tăng cách biệt so với kết quả thăm dò được thực hiện hồi tháng 3 và tháng 5 vừa qua. Ông Joe Biden chỉ dẫn trước Tổng thống Donald Trump 2 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò dư luận tương tự được công bố hồi tháng 3 và 10 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò được tiến hành hồi tháng 5.

Từ các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, Tổng thống Trump đang phải đối mặt với thách thức lớn trong nỗ lực tái tranh cử của mình sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây bởi đa số các cử tri được hỏi không ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong cách ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đã và đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội của người dân Mỹ, dẫn đến hàng loạt các doanh nghiệp phải đóng cửa và hàng triệu lao động mất việc làm, khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng ở mức 2 con số cũng bị giảm sút.

Tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Trump đã giảm mạnh trong 2 tháng qua khi có tới 57% người được hỏi bày tỏ quan điểm không tán thành với cách xử lý của ông Trump trong việc ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19, chỉ có 39% số người bày tỏ quan điểm ủng hộ. Trong cuộc thăm dò dư luận diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua, tỷ lệ tán thành của ông Trump ở mức 48% và chỉ có 46% số người phản đối cách ông xử lý đại dịch.

Ở lĩnh vực kinh tế, lĩnh vực vốn được cho là thế mạnh của Tổng thống Trump cũng chứng kiến sự sụt giảm mức tín nhiệm từ phía các cử tri. Theo cuộc khảo sát gần đây cho thấy, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chỉ nhận được 50% số phiếu ủng hộ của các cử tri trong việc xử lý nền kinh tế và 47% số người tỏ quan điểm không tán thành. Vào cuối tháng 3 vừa qua, có 57% số người ủng hộ ông trong cách xử lý đối với lĩnh vực này và chỉ có 38% số người không ủng hộ.

Đây là cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Biden ngày càng nhận được sự ủng hộ của cử tri trong cuộc đua Tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Nhiều cuộc thăm dò khác cũng cho thấy cựu Phó Tổng thống Biden dẫn trước Trump với hai con số.

Theo kết quả thăm dò do Fox News thực hiện hồi tháng 6 cũng cho thấy ứng cử viên Joe Biden giành được 49% số phiếu ủng hộ so với tỷ lệ ủng hộ 38% dành cho Tổng thống Donald Trump. Kết quả thăm dò do Đại học Quinnipiac cũng cho kết quả tương tự. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden cũng giành được 56% số phiếu ủng hộ so với 34% người ủng hộ ông Trump.

Trang web Real Clear Politics (RCP) chuyên tổng hợp các kết quả thăm dò dư luận do các tổ chức khác nhau thực hiện cho thấy, tại các bang “chiến địa”, ứng cử viên Joe Biden hiện cũng đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ 47% - 44% tại bang Arizona; 48% - 45% tại bang Florida; 46,2% - 46% tại bang Bắc Carolina; 48% - 44% tại bang Pennsylvania và 46% - 44% tại bang Wisconsin. Các bang này đã từng giúp đương kim Tổng thống Donald Trump thu về 101 số phiếu đại cử tri, giúp ông đánh bại cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm 2016.

Tuy nhiên, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được phân định dựa vào số phiếu đại cử tri mà các ứng cử viên giành được, chứ không dựa trên các kết quả thăm dò./.

Hoài Hà (Theo Washington Post, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực