Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump tại 3 bang chiến lược

Thứ tư, 20/05/2020 14:13
(ĐCSVN) - Theo kết quả các cuộc thăm dò riêng biệt được công bố ngày 19/5, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đồng thời là ứng cử viên duy nhất còn lại, đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây, hiện đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump tại 3 bang chiến lược, gồm: Arizona, Florida và Virginia.
Ứng cử viên Joe Biden hiện đang dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong các cuộc thăm dò được thực hiện tại 3 bang chiến lược. (Ảnh: AP) 

Tại Arizona, theo một cuộc khảo sát do OH Predictive Insights tiến hành từ ngày 9 - 11/5 với 600 cử tri thuộc bang này cho thấy, ứng cử viên Joe Biden hiện dẫn trước Tổng thống Donald Trump đại diện đảng Cộng hòa tới tỉ lệ ủng hộ 50% - 43%. Năm 2016, Tổng thống Donald Trump đã đánh bại cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton với cách biệt 3,5% điểm.

Cũng theo OH Predictive Insights, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Kelly cũng dẫn trước Thượng nghị sĩ đương nhiệm đảng Cộng hòa Martha McSally với tỉ lệ ủng hộ 51% - 38%.

Tại bang Florida, một cuộc khảo sát do Point Blank Political tiến hành từ ngày 14-17/5 với 2.149 cử tri cho thấy, ứng cử viên Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump với tỉ lệ sít sao 52,3% - 47,7%.

Năm 2016, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã đánh bại cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton với tỉ lệ 1,3% điểm. Cuộc khảo sát cho thấy, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây, ông Joe Biden có nhiều khả năng sẽ giành được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhóm cử tri độc lập. Cũng theo kết quả thăm dò, bà Hillary Clinton đã mất 4% điểm từ nhóm cử tri này trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2016. Trong khi đó, ông Joe Biden lại đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump với cách biệt 44,4% - 36,5%.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã giành chiến thắng tại bang Florida trong các cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào năm 2008 và 2012.

Tại bang Virginia, theo kết quả thăm dò được The Roanoke College Poll thực hiện từ ngày 3-17/5  với 563 cử tri tiềm năng cho thấy, ứng cử viên Joe Biden hiện đang dẫn trước ông Donald Trump 12% điểm, với tỉ lệ 51% - 39%.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, Thượng nghị sĩ đương nhiệm của đảng Dân chủ tại bang Virginia Mark Warner cũng đang dẫn trước Thượng nghị sĩ tiềm năng khác đại diện đảng Cộng hòa với tỉ lệ ủng hộ 48% - 31%.

Năm 2016, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng đã giành chiến thắng tại bang này trước Tổng thống Donald Trump với gần 5% điểm.

Ông Joe Biden cam kết sẽ lựa chọn một phụ nữ để liên danh tranh cử nếu ông được chọn làm người đại diện cho Đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới đây. (Video: USA Today)

Với quyết định rút lui của Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hiện nay chỉ còn lại giữa ứng cử viên Joe Biden, 77 tuổi đại diện đảng Dân chủ và đương kim Tổng thống Donald Trump, 73 tuổi đại diện của đảng Cộng hòa.

Hiện, ứng cử viên Joe Biden đang thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch tranh cử của mình khi công bố kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế Mỹ, vốn đang chịu tác động tiêu cực do dịch COVID-19. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden cũng cam kết sẽ lựa chọn một phụ nữ để liên danh tranh cử nếu ông được chọn làm người đại diện cho Đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng năm nay.

"Tôi hứa sẽ chọn một người phụ nữ là ứng viên phó Tổng thống", ông Biden nhấn mạnh trong cuộc tranh luận trực tiếp diễn ra vào tháng 3 vừa qua với ông Bernie Sanders.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cũng đăng tải một video về chiến dịch tái tranh cử của ông, nêu bật các biện pháp ứng phó của chính quyền đối với dịch COVID-19, đồng thời ca ngợi người dân Mỹ vì sự đoàn kết trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14/4 đã chính thức lên tiếng ủng hộ cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Bên cạnh đó, ngày 28/4, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillay Clinton cũng đã chính thức thể hiện sự ủng hộ đối với ứng cử viên Tổng thống Joe Biden trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới đây.

Hiện thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, sau khi các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác hậu cần. Hiện một số bang đã tuyên bố trì hoãn cuộc bầu cử sơ bộ, điều này có thể sẽ ảnh hưởng tới tiến trình tranh luận cũng như tổ chức đại hội toàn quốc của cả 2 đảng.

Theo kế hoạch, Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ từ ngày 13 – 16/7. Tuy nhiên do tình hình đại dịch COVID-19 nên đại hội sẽ được lùi lại và diễn ra một tuần trước khi Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa được tổ chức tại Charlotte, bang North Carolina./.

 

 

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực