Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên Joe Biden lựa chọn liên danh tranh cử

Thứ tư, 12/08/2020 16:22
(ĐCSVN) - Ngày 11/8, cựu Phó Tổng thống Mỹ đồng thời là ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã chính thức thông báo lựa chọn Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris là người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành đối tác tranh cử của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới đây.
Ứng cử viên Tổng thống Joe Biden lựa chọn bà Kamala Harris là người đồng hành cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2020. (Ảnh: AP)

Nếu đắc cử, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, 55 tuổi tại bang California sẽ trở thành Phó Tổng thống nữ đầu tiên, cũng như Phó Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

“Tôi vô cùng vinh dự thông báo rằng tôi đã chọn bà Kamala Harris, một chiến binh dũng cảm vì những người bình dân, và một trong những công chức tốt nhất – là người đồng hành trong chiến dịch tranh cử”,  ông Joe Biden viết trên trang cá nhân Twitter. Trong một lá thư gửi tới người ủng hộ, ông Joe Biden cho biết ông cần “một người thông minh, kiên quyết và sẵn sàng lãnh đạo. Kamala là người đó”.

Viết trên Twitter, bà Harris cho biết: “Tôi vinh dự đồng hành cùng ông Biden tham gia tranh cử vị trí Phó Tổng thống và sẽ làm bất cứ điều gì cần làm để giúp ông trở thành Tổng thống”.

“Ông Joe Biden có thể thống nhất người Mỹ vì ông đã cống hiến cuộc đời đấu tranh cho chúng ta. Và khi trở thành Tổng thống, ông ấy sẽ xây dựng nước Mỹ theo các lý tưởng của chúng ta”, bà viết thêm.

Dự kiến, cựu Phó Tổng thống Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ có bài phát biểu cùng nhau tại quê hương ông Biden tại thành phố Wellington, tiểu bang Delaware vào ngày 12/8.

Tổng thống Trump cho hay ông “ngạc nhiên” trước thông tin chọn người đồng hành tranh cử của ông Biden bởi bà Kamala đã thể hiện “khá tồi” tại các cuộc bầu cử sơ bộ trước đó.

Sự lựa chọn của ông Biden được cựu Tổng thống Barack Obama ủng hộ. Ông cho rằng, việc lựa chọn bà Kamala Harris liên danh tranh cử là một quyết định đúng đắn, nhấn mạnh Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã dành cả sự nghiệp của bà để bảo vệ Hiến pháp và đấu tranh cho những người cần sự công bằng. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đánh giá việc bà Harris được lựa chọn đồng hành cùng ông Biden tranh cử là "một dấu mốc lịch sử" của nước Mỹ.

Dự kiến ông Biden và bà Harris sẽ chính thức trở thành ứng viên tranh cử chức Tổng thống và Phó Tổng thống tại Hội nghị đảng Dân chủ khai mạc trực tuyến vào ngày 17/8 tới.

Lựa chọn trên của cựu Phó Tổng thống Joe Biden không phải là điều bất ngờ bởi bà Kamala Harris đã được giới chuyên gia dự đoán từ trước là một trong những ứng cử viên hàng đầu trong danh sách lựa chọn người liên danh tranh cử của ông Biden. Bên cạnh đó, với tình trạng bất ổn hiện nay liên quan đến sắc tộc và bạo lực của cảnh sát đối với người da màu, ứng cử viên Biden đứng trước áp lực phải chọn một phụ nữ da màu làm bạn đồng hành trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Bà Harris được cho là có một số quan điểm khác biệt với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, đồng thời cho rằng chính phủ cần quan tâm hơn tới việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, người da màu và nhập cư.

Bà Kamala Harris sinh tại Oakland, California. Bà là nữ nghị sĩ bang California gốc Ấn Độ và Jamaica. Bà từng có thời gian đảm nhận cương vị công tố viên tại San Francisco và công tố viên liên bang tại California. Bà Kamala Harris được bầu vào Thượng viện năm 2016. Bà Kamala Harris là nữ nghị sĩ thứ 3 sau nghị sĩ đảng Dân chủ Geraldine Ferraro (1984) và nghị sĩ đảng Cộng hòa Sarah Palin (2008) được lựa chọn làm đối tác tham gia tranh cử Tổng thống.

Trước đó, bà Kamala Harris cũng đã tham gia tranh đề cử Tổng thống của đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới. Tuy nhiên bà đã rút lui sau đó và dành sự ủng hộ của mình cho ông Joe Biden tiếp tục cuộc đua.

Ngày 5/8 vừa qua, Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) thông báo cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không tới thành phố Milwaukee, bang Wisconsin để chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ, trở thành ứng cử viên chính thức đại diện cho đảng này ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây do lo ngại sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Theo đó, ông Joe Biden sẽ chấp nhận đề cử tại tiểu bang Delaware, quê hương ông thay vì tới thành phố Milwaukee, bang Wisconsin để tham dự Đại hội đảng Dân chủ dự kiến diễn ra vào ngày 17-20/8 như kế hoạch đã định./.

Hoài Hà (Theo CNN, The New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực