Bầu cử Quốc hội Croatia: Đảng cầm quyền HDZ giành chiến thắng

Thứ hai, 06/07/2020 14:38
(ĐCSVN) – Đảng Liên minh Dân chủ cầm quyền Croatia (HDZ) đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử Quốc hội Croatia diễn ra vào ngày 5/7.
 Cử tri Croatia tham gia bầu cử giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
(Ảnh: AP)

Đây là cuộc tổng tuyển cử Quốc hội lần thứ 10 diễn ra trong bối cảnh tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đang diễn biến phức tạp, khiến số ca lây nhiễm không ngừng gia tăng cùng với đó là nền kinh tế đang trên đà suy giảm do tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Hơn 6.500 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã mở cửa đón hơn 3,8 triệu cử tri đến bỏ phiếu. Cử tri được khuyến cáo đeo khẩu trang, khử trùng, mang theo bút và duy trì khoảng cách an toàn tại điểm bỏ phiếu.

Kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy, đảng HDZ đã giành được khoảng 60% số phiếu bầu, tương ứng 68 trong tổng số 151 ghế tại Quốc hội, trong khi liên minh trung tả do đảng Dân chủ Xã hội (SDP) đứng đầu chỉ giành được 43 ghế.

Đảng Phong trào Quê hương với tư tưởng dân tộc chủ nghĩa do ca sĩ nổi tiếng Miroslav Skoro lãnh đạo về thứ 3 với 15 ghế. Tiếp theo đó là đảng Bridge (Cây cầu) bảo thủ giành 8 ghế và đảng cánh tả Mozemo (Chúng ta có thể) giành được 6 ghế.

Với kết quả này, 2 đảng lớn là HDZ và SDP đều không thể đứng ra thành lập chính phủ độc lập mà sẽ phải đàm phán với các đảng khác để thành lập chính phủ liên minh. Đảng HDZ dù không giành được thế đa số quá bán tại Quốc hội, song vẫn vượt xa đối thủ. Dự kiến đảng HDZ sẽ tìm kiếm đối tác để thành lập liên minh cầm quyền khác.

Thủ tướng Andrej Plenkovic tham gia bỏ phiếu tại cuộc bầu cử Quốc hội Croatia ngày 5/7. (Video:  Euronews) 

Thủ tướng Andrej Plenkovic, đồng thời cũng là nhà lãnh đạo đảng HDZ cho rằng chiến thắng này đồng nghĩa với việc đảng HDZ sẽ phải thực thi trách nhiệm nhiều hơn nữa.

“Croatia đang đối mặt với các thách thức nghiêm trọng, đòi hỏi chúng ta phải thực thi trách nhiệm, sự hiểu biết và kinh nghiệm. Đó chính xác là những gì chúng ta phải đảm bảo cho các cử tri Croatia”, Thủ tướng Andrej Plankovic phát biểu trước những người ủng hộ.

Chính phủ mới sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn trước mắt là kiểm soát sự lây lan của virus SARS-CoV-2, trong khi khôi phục nền kinh tế được dự báo sẽ suy giảm 10% trong năm nay. Ngành du lịch vốn chiếm 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Croatia được dự báo sẽ suy giảm đến 70% doanh thu trong năm nay do tác động mạnh mẽ từ đại dịch COVID-19.

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, Croatia ghi nhận số ca lây nhiễm COVID-19 tương đối thấp so với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới với 3.151 ca lây nhiễm và hơn 113 ca tử vong được ghi nhận vì dịch bệnh. Tuy nhiên số ca lây nhiễm COVID-19 tại quốc gia này đã gia tăng mạnh trong 2 tuần qua khi ghi nhận số ca mắc mới vượt đỉnh khoảng 80 ca/ngày./.

Hoài Hà (Theo croatiaweek.com, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực