Bầu cử tổng thống vòng 2 tại Colombia

Thứ hai, 18/06/2018 00:40
Ngày 17/6, cử tri Colombia đã tham gia cuộc bầu cử tổng thống vòng hai để xác định người kế nhiệm Tổng thống nước này Juan Manuel Santos sau khi không có ứng cử viên nào đạt được số phiếu bầu trên 50% trong cuộc bầu cử vòng một diễn ra ngày 27/5.

 

Hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 ở Colombia (Ảnh: Deutsche Welle)

Khoảng 11.230 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước Colombia đã bắt đầu mở cửa từ 20h00 (theo giờ Việt Nam). Dự kiến, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 4h00 sáng 18/6 (theo giờ Việt Nam) và kết quả sẽ được công bố vài giờ sau đó. Đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên sau khi Chính phủ Colombia ký thỏa thuận hòa bình với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) hồi năm 2016, chấm dứt 5 thập kỷ giao tranh, khiến hơn 220.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải sơ tán. Hiện số phận của thỏa thuận này vẫn là một trong những vấn đề chính chi phối cuộc bầu cử ngày 17/6.

Tham gia cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 có ứng cử viên cánh hữu theo đường lối bảo thủ Ivan Duque - người đã giành được 39,12% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử vòng một diễn ra ngày 27/5 và cựu thị trưởng Bogota theo đường lối cánh tả Gustavo Petro - vốn giành được 25,09% số phiếu ủng hộ.

Ông Duque, 41 tuổi, là một luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD) do cựu Tổng thống Alvaro Uribe sáng lập. Nhân vật này được đánh giá có quan điểm cứng rắn và không chấp nhận những thỏa thuận đã có với FARC. Trong khi đó, ứng cử viên cánh tả Petro, 58 tuổi, là một nhà kinh tế học của liên minh Colombia nhân đạo (CH), từng giữ chức Thị trưởng Bogota. Ông theo đuổi quan điểm bảo vệ thỏa thuận hòa bình, giảm phụ thuộc kinh tế vào dầu mỏ và khoáng sản, cũng như cam kết giảm khoảng cách giàu nghèo trong xã hội. Ông Petro ủng hộ thỏa thuận đã ký với FARC, đồng thời cam kết duy trì tiến trình hòa bình với nhóm Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) - nhóm vũ trang cuối cùng hoạt động tại Colombia.

Cuộc bầu cử tổng thống Colombia diễn ra trong bối cảnh xã hội nước này đang bị chia rẽ sâu sắc giữa một bên là nỗi lo ngại khi cánh hữu lên nắm quyền sẽ xóa bỏ hoặc chí ít là thay đổi nhiều điều khoản của thỏa thuận hòa bình, và một bên là những người không muốn mô hình xã hội bị thay đổi có thể gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội.

Sau khi ký kết thỏa thuận hòa bình với chính phủ, FARC đã giải giáp và tham gia vào cuộc bầu cử lần này với tư cách là một chính đảng được xã hội công nhận dưới tên Lực lượng Cách mạng Thay thế chung (cũng viết tắt là FARC), trong khi ELN cũng đang trong quá trình đàm phán hòa bình và đã tuyên bố ngừng bắn trong thời gian bầu cử./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực