Bầu cử TT Mỹ 2020: Ông Joe Biden cam kết giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc

Thứ ba, 02/06/2020 16:49
(ĐCSVN) - Ngày 1/6, tại cuộc gặp với các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Phi tại quê nhà ở tiểu bang Delaware trong một chiến dịch vận động tranh cử, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ từng bước giải quyết vấn nạn phân biệt chủng tộc và tái thiết một cơ quan giám sát hoạt động của toàn thể cảnh sát Mỹ...

Biểu tình lan rộng khiến thủ đô Washington ban hành lệnh giới nghiêm

Cựu phó Tổng thống Joe Biden cam kết giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc nếu được bầu làm Tổng thống. (Ảnh: CNN)

Cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng thời là ứng cử viên còn lại duy nhất của đảng Dân chủ sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng tới đây cùng với đương kim Tổng thống Donald Trump đã tổ chức buổi gặp gỡ cùng với 15 nhà lãnh đạo da màu, bao gồm các nhà lãnh đạo tổ chức cộng đồng, chính trị và tôn giáo địa phương tại nhà thờ Bethel AME tại Wilmingtong, Delaware trước khi ông tổ chức cuộc gặp trực tuyến với các thị trưởng thành phố Los Angeles, Atlanta, Chicago và St. Paul, Minnesota.

Tại cuộc gặp, ông Joe Biden đã lên án các vụ biểu tình tại một số thành phố Mỹ đã leo thang thành bạo loạn và cướp bóc và đốt phá trên diện rộng. “Phản kháng là một phản ứng tự nhiên đối với sự bất công của người Mỹ, nhưng đốt phá cộng đồng thì không”, ông Biden nhấn mạnh.

Ông Joe Biden đã cam kết với các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Phi ở tiểu bang Delaware rằng nếu được bầu làm Tổng thống Mỹ, ông sẽ giải quyết vấn nạn phân biệt chủng tộc vốn đang cản trở các cộng đồng người da màu, đặc biệt sau khi một người da màu có tên George Floyd, 46 tuổi tử vong 25/5 vừa qua khi bị một cảnh sát da trắng có tên Derek Chauvin bắt giữ. Trong đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội, cảnh sát Derek Chauvin đã ghì đầu gối lên cổ của Floyd khiến anh này lịm dần và không thể nói. Trước đó, Floyd đã van xin cảnh sát: “Làm ơn. Tôi không thở được”. Viên cảnh sát đã ghì cổ Floyd trong 8 phút. Sau đó không lâu, Floyd qua đời trong bệnh viện.

Cái chết của công dân người Mỹ gốc Phi George Floyd đã làm dấy lên làn sóng biểu tình trong những ngày qua ở Mỹ, làm bùng “ngọn lửa” âm ỉ lâu nay về vấn nạn phân biệt chủng tộc ở quốc gia này. Một số cuộc biểu tình đã biến thành bạo động khi người biểu tình chặn các tuyến đường, phóng hỏa và đụng độ với cảnh sát, buộc lực lượng an ninh phải sử dụng biện pháp mạnh để lập lại trật tự. Đêm 31/5 (giờ địa phương), cảnh sát Mỹ đã buộc phải ném nhiều lựu đạn hơi cay để giải tán đám đông khi khoảng hơn 1.000 người biểu tình tụ tập và gây ra các vụ đụng độ ở khu vực công viên gần khu nhà ở và làm việc của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở thủ đô Washington.

Hiện, các vụ biểu tình đang xảy ra trên khắp nước Mỹ, khiến gần 40 thành phố tại nước này phải áp đặt lệnh giới nghiêm. Khoảng 5.000 binh lính thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã triển khai tới thủ đô Washington và 15 tiểu bang, trong khi 2.000 lính dự binh đang sẵn sàng cơ động. 3 tiểu bang Arizona, Texas và Virginia đã ban bố tình trạng khẩn cấp để tăng khả năng huy động nhân lực và trang bị nhằm giải quyết tình trạng bạo lực.

Ứng cử viên Joe Biden gặp với các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Phi tại quê nhà ở tiểu bang Delaware. (Video: The Hill)  

Tại cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Mỹ gốc Phi tại quê nhà, ngoài cam kết sẽ giải quyết nạn phân biệt chủng tộc, ứng cử viên Joe Biden cũng kêu gọi cử tri da màu đi bỏ phiếu không chỉ đối với cuộc đua vào Nhà Trắng mà với cả cuộc đua tại Thượng viện - nơi đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số với 53 ghế.

Trong một tuyên bố, ông Biden cho rằng dù có thể sự ủng hộ này chưa đủ để giúp đảng Dân chủ giành lại vị trí Tổng thống, song sẽ phải giúp đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Thượng viện. Ông Biden cũng cho biết sẽ sớm có một số bài phát biểu quốc gia về tương lai và định hướng của đất nước. Bên cạnh đó, cựu Phó Tổng thống Mỹ cũng đề cập đến việc tìm kiếm một nhân vật liên danh tranh cử, trong đó ông cho biết đang cân nhắc tới một số phụ nữ Mỹ gốc Phi./.

Hoài Hà (Theo The Hill, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực