Bêlarút tái khẳng định lập trường về vấn đề cung ứng dầu mỏ

Thứ sáu, 15/01/2010 15:48
Tối 13/1, Tổng thống Bêlarút Alếchxanđơ Lucasencô (Alexander Lukashenko) đã gửi thư cho Tổng thống Nga Đmitơri Métvêđép (Dmitry Medvedev), trong đó tái khẳng định lập trường của Bêlarút về điều kiện mua và trung chuyển dầu mỏ của Nga sang châu Âu.

Tổng thống Lucasencô đã nhắc lại thỏa thuận đạt được tại kỳ họp ngày 10/12/2009 của Hội đồng tối cao Nhà nước liên minh Nga/Bêlarút về việc Nga cung cấp dầu mỏ miễn phí hải quan cho Bêlarút trong 2-3 tháng đầu năm 2010, trong khi chờ đợi hai bên đàm phán và đi đến thống nhất các điều kiện cung cấp và trung chuyển dầu mỏ của Nga qua Bêlarút sang châu Âu.

Tổng thống Lucasencô nêu rõ phía Nga đã không thực hiện thỏa thuận này và còn đưa thêm những điều kiện mới mà Bêlarút không thể chấp nhận được. Ông khẳng định Bêlarút trước sau như một đề nghị Nga áp dụng quy chế ưu đãi thuế hải quan trong bán-mua dầu mỏ giữa hai nước với khối lượng dưới 30 triệu tấn; đổi lại, Bêlarút cam kết sẽ không tăng phí trung chuyển dầu mỏ của Nga từ mức 3,9 USD/tấn hiện nay lên 45 USD/tấn. Hiện Nga chưa có phản ứng gì về bức thư trên.

Hiện Nga cung cấp cho Bêlarút khoảng 20-21 triệu tấn dầu mỏ/năm. Theo đánh giá của phía Nga, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trong nước của Bêlarút khoảng 8 triệu tấn/năm, trong đó Minxcơ (Minsk) tự khai thác được khoảng 1,7 triệu tấn/năm, do đó Mátxcơva chủ trương chỉ cung cấp miễn phí hải quan cho Bêlarút 6,3 triệu tấn dầu mỏ năm 2010. Bất đồng phát sinh khi Bêlarút đòi miễn thuế toàn bộ dầu mỏ nhập khẩu của Nga với lý do Bêlarút là thành viên của Liên minh thuế quan (gồm Nga, Cadắcxtan và Bêlarút) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2010. Tuy nhiên, Nga cho rằng vấn đề cung ứng dầu mỏ không nằm trong khuôn khổ liên minh thuế quan này và yêu cầu Bêlarút phải trả thuế hải quan cho số dầu mỏ nhập khẩu vượt quá 6,3 triệu tấn.

Các cuộc đàm phán về cung ứng dầu giữa hai nước trong các ngày 8 và 9/1 vừa qua đã thất bại và Nga cảnh báo có thể cắt nguồn cung dầu mỏ cho các nhà máy lọc dầu của Bêlarút. Tuy nhiên, phía Nga cho biết nguồn cung dầu mỏ cho một số nước châu Âu trung chuyển qua lãnh thổ Bêlarút sẽ không bị gián đoạn./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực