Biểu tình tại Anh phản đối nạn phân biệt chủng tộc

Thứ năm, 04/06/2020 15:14
(ĐCSVN) - Chiều ngày 3/6 (giờ địa phương), hàng chục nghìn người tại thủ đô London, Anh đã xuống đường tham gia biểu tình để phản đối nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát sau khi một công dân Mỹ gốc Phi có tên George Floyd tử vong.

Biểu tình lan rộng khiến thủ đô Washington ban hành lệnh giới nghiêm

 Diễn viên John Boyega hòa cùng hàng nghìn người biểu tình tại công viên Hyde Park nhằm phản đối nạn phân biệt chủng tộc. (Ảnh: Getty Images)

Cuộc biểu tình được nhóm ủng hộ phong trào Black Lives Matter (Vấn đề cuộc sống của người da đen) đứng ra tổ chức. Bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) diễn biến phức tạp, hàng chục nghìn người tại thủ đô London thuộc nhiều lứa tuổi và đủ mọi màu da, nhưng chủ yếu là giới trẻ đã tập trung tại công viên Hyde Park, sau đó tiến về Quảng trường Nghị viện rồi cuối cùng kéo đến Văn phòng Thủ tướng Anh ở phố Downing để biểu tình.

Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu như “Không có công lý thì không có hoà bình” hay “Nói không với cảnh sát phân biệt chủng tộc”; “Tôi không thở được”, “Nước Anh không vô tội”... Họ gọi tên George Floyd và những nạn nhân người Anh khác như Mark Duggan, một nạn nhân cũng đã chết trong tay một viên cảnh sát hoặc một thiếu niên cũng đã từng bị sát hại do nạn phân biệt chủng tộc có tên Stephen Lawrence. Người biểu tình đã quỳ gối bên ngoài cổng Downing Street để tỏ lòng thành kính đối với các nạn nhân da màu.

Cuộc biểu tình ban đầu diễn ra ôn hoà nhưng sau đó đã trở nên căng thẳng và đụng độ với cảnh sát, khiến 4 người đã bị bắt giữ sau đó. Đây đã là ngày thứ 4 liên tiếp thủ đô London chứng kiến các cuộc xuống đường, với thành phần tham gia đa số là thanh niên da màu, nhằm ủng hộ các cuộc biểu tình đòi công lý cho nạn nhân George Floyd, 46 tuổi, người Mỹ đã tử vong vào ngày 25/5 vừa qua khi bị một cảnh sát da trắng có tên Derek Chauvin bắt giữ. Trong đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội, cảnh sát Derek Chauvin đã ghì đầu gối lên cổ của Floyd khiến anh này lịm dần. Trước đó, Floyd đã van xin cảnh sát: “Làm ơn. Tôi không thở được”. Viên cảnh sát đã ghì cổ Floyd trong gần 9 phút. Sau đó, Floyd qua đời trong bệnh viện.

Cái chết của công dân người Mỹ gốc Phi George Floyd đã làm dấy lên làn sóng biểu tình trong những ngày qua ở Mỹ, làm bùng “ngọn lửa” âm ỉ lâu nay về vấn nạn phân biệt chủng tộc ở quốc gia này. Một số cuộc biểu tình đã biến thành bạo động khi người biểu tình chặn các tuyến đường, phóng hỏa và đụng độ với cảnh sát, buộc lực lượng an ninh phải sử dụng biện pháp mạnh để lập lại trật tự.

 Hàng nghìn người biểu tình tại Anh. (Video: The Guardian)

Ngoài London, các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở một số thành phố khác như Belfast và Northampton. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên tiếng về cái chết của George Floyd, cho rằng đây là điều “kinh hoàng”, “không thể tha thứ”. Đưa ra những lời bình luận đầu tiên liên quan đến tình trạng bạo loạn tại Mỹ hiện nay, Thủ tướng Anh cho biết ông hiểu được sự tức giận của người dân Mỹ, tuy nhiên ông cho rằng các cuộc biểu tình nên diễn ra hợp lý và phải tuân thủ đúng luật pháp. Ông cũng gửi thông điệp đến Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng tất cả những người dân Mỹ rằng: "Phân biệt chủng tộc, bạo lực phân biệt chủng tộc không có chỗ trong xã hội của chúng ta". Ông cho biết, mọi người có quyền phản đối nhưng “tôi sẽ kêu gọi người dân biểu tình ôn hòa và tuân thủ các quy tắc về giãn cách xã hội”.

Ngoài Anh, các cuộc biểu tình lên án nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd cũng lan rộng tại nhiều nước trên thế giới. Ngày 2/6, tại Sydney, Australia, hàng nghìn người đã tuần hành qua trung tâm thành phố, hô vang các khẩu hiệu "Tôi không thể thở được" hay tại châu Âu, hôm 1/6, hàng ngàn người cũng đổ ra các đường phố Amsterdam, Hà Lan để phản đối sự thô bạo của cảnh sát, trong khi đám đông biểu tình ở Paris, Pháp mang theo biểu ngữ "Sự phân biệt chủng tộc đang làm chúng tôi nghẹt thở" để đòi chính phủ Pháp phải xem xét các hành vi bạo lực của cảnh sát một cách nghiêm túc hơn./.

Hoài Hà (Theo Daily Mail, theguardian.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực