Bộ Ngoại giao Mỹ công bố thành lập “Nhóm hành động về Iran”

Thứ sáu, 17/08/2018 14:45
(ĐCSVN) – Ngày 16/8, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố kế hoạch thành lập “Nhóm hành động về Iran” (IAG) có nhiệm vụ triển khai những chiến lược về Iran do chính quyền Washington đưa ra, đồng thời gây sức ép để buộc Tehran thay đổi lối hành xử được Mỹ xem là “chưa phù hợp”.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: NHK)

Trong tuyên bố cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, IAG sẽ có trách nhiệm chỉ đạo, đánh giá, phối hợp mọi khía cạnh hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan tới vấn đề Iran và trình bản báo cáo trực tiếp lên ông Pompeo.  Ngoài ra, IAG còn có chức năng bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Ngoại giao Mỹ với chính phủ và Bộ Ngoại giao các nước khác, đồng thời đóng vai trò tiên phong trong các nỗ lực ngoại giao của Mỹ để kêu gọi sự ủng hộ quốc tế.

Giám đốc hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ Brian Hook được chỉ định là người đứng đầu IAG dưới chức danh là Đại diện đặc biệt về vấn đề Iran.

Theo quan điểm của ông Pompeo thì trong gần 40 năm qua, chính quyền Iran đã theo đuổi lối hành xử mang tính chất “bạo lực và gây bất ổn” nhằm chống lại Mỹ cùng các nước đồng minh của Mỹ và Washington quyết tâm thay đổi điều này. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy chiến lược đa phương trong vấn đề Iran và IAG là một yếu tố đóng vai trò then chốt.

Thông báo về quyết định thành lập IAG được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra trong bối cảnh gần đây, Washington đã thực hiện nhiều biện pháp gây sức ép lên Tehran, nhất là sau thời điểm Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi bản thỏa thuận hạt nhân Iran vào ngày 8/5/2018.

Ngày 21/5, ông Pompeo đã công bố chiến lược mới gồm 12 yêu sách từ phía Mỹ nhằm yêu cầu Iran thay đổi lối hành xử.

Gần đây nhất là vào ngày 7/8, chính phủ Mỹ đã áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào việc Iran thu mua đồng USD, mua bán vàng và các kim loại khác, cũng như những giao dịch bằng đồng nội tệ của Iran và các hợp đồng mua ô tô hay máy bay thương mại chở khách. Dự kiến vào ngày 5/11 tới, Mỹ sẽ tiếp tục tung ra “gói trừng phạt thứ 2” nhằm vào lĩnh vực năng lượng, vận tải biển của Iran với mục tiêu đưa các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran về mức 0 như lời một số quan chức Mỹ từng tuyên bố.

Tuy nhiên, bất chấp những biện pháp gây sức ép nêu trên, Iran tuyên bố sẽ không đối thoại với Mỹ vì cho rằng đây là một nước “thiếu tin cậy”./.

Thu Lan (Theo NHK, PressTV, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực