Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất ngân sách kỷ lục

Thứ sáu, 31/08/2018 17:46
(ĐCSVN) – Ngày 31/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất khoản ngân sách kỷ lục trị giá 5,3 nghìn tỷ yên (47,7 tỷ USD) cho năm tài khóa mới bắt đầu từ ngày 1/4/2019.
Báo chí Nhật Bản thông tin về đề xuất ngân sách do Bộ Quốc phòng nước này vừa đưa ra.

Mức đề xuất trên đạt mức tăng 2,1% so với ngân sách ban đầu của năm tài khóa hiện tại. Nếu được thông qua, đây sẽ là lần thứ 7 liên tiếp Nhật Bản tăng các khoản chi tiêu cho lĩnh vực quốc phòng trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe đang muốn nâng cao năng lực ứng phó của lực lượng phòng vệ Nhật Bản trước những thách thức an ninh, gồm chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và việc Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động trên biển, trên không tại các vùng hải phận lân cận Nhật Bản.

Bản ngân sách do Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất bao gồm khoản tiền để trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis Ashore do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Hiện Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang có kế hoạch lắp đặt 2 đơn vị tên lửa này trong giai đoạn 5 năm tính từ năm tài khóa 2019.

Theo dự tính ban đầu của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, mỗi đơn vị Aegis Ashore sẽ tiêu tốn khoảng 720 triệu USD. Tuy nhiên, con số này hiện đã bị đẩy lên mức 1,2 tỷ USD. Trước bối cảnh trên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đồng ý cắt giảm một số chức năng của hệ thống Aegis Ashore để hạ thấp chi phí xuống còn mức khoảng hơn 1,1 tỷ USD.

Ngoài ra, bản ngân sách do Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất cũng bao gồm một khoản tiền cần thiết để nâng cao năng lực phòng thủ của các hòn đảo ngoài khơi và các vùng hải phận xung quanh Nhật Bản trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động trên biển.

Hiện Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang có kế hoạch trang bị thêm 6 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A và nâng cấp thêm khả năng mang theo tên lửa hành trình có tầm bắn 900 km cho các máy bay chiến đấu F-15 mà nước này đang sở hữu. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng yêu cầu dành một khoản ngân sách để trang bị một hệ thống radar giám sát tầng khí quyển bên ngoài quỹ đạo trái đất, trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang tăng cường đầu tư cho công nghệ quân sự hóa vũ trụ./.

Thu Lan (Theo báo chí Nhật Bản)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực