Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN nhất trí tăng cường các biện pháp chống khủng bố

Thứ ba, 24/10/2017 15:33
(ĐCSVN) – Ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng các nước Đông Nam Á đã nhất trí tăng cường các biện pháp chống khủng bố nhằm ngăn chặn các nhóm có liên hệ với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng huy động được sức mạnh để xây dựng thành trì tại khu vực Đông Nam Á.
Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN chụp ảnh trước khi khai mạc ADMM, ngày 23/10/2017. (Ảnh: AP)

Kết thúc phiên họp an ninh thường niên, các Bộ trưởng Quốc phòng thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhấn mạnh tính cần thiết của việc giải quyết một cách triệt để “các mối đe dọa của chủ nghĩa cấp tiến”, thông qua việc nâng cao nhận thức của người dân trong khối ASEAN về mối nguy hiểm của chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Trong bản tuyên bố chung được thông qua tại phiên bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 11 diễn ra tại Philippines, các Bộ trưởng ASEAN đã nhấn mạnh tính cần thiết của việc tăng cường hợp tác khu vực thông qua các nỗ lực chia sẻ thông tin, tình báo, tăng cường giám sát và nâng cao nhận thức về các mối đe dọa của chủ nghĩa cấp tiến.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã cam kết sẽ cùng chung tay chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức, dựa trên cơ sở tôn trọng Hiệp ước ASEAN về chống chủ nghĩa khủng bố (ACCT) và Kế hoạch hành động toàn diện ASEAN về chống chủ nghĩa khủng bố, đồng thời xác định cách thức giúp tăng cường hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố trong khuôn khổ các tổ chức quốc phòng ASEAN.

Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các nỗ lực của nước chủ nhà Philippines nhằm giải quyết tình hình an ninh và nhân đạo tại thành phố Marawi thuộc miền Nam Philippines – nơi diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa các lực lượng an ninh chính phủ và các chiến binh trung thành với IS trong vòng 5 tháng qua, khiến gần 1.200 người thiệt mạng và 400.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines – ông Delfin Lorenzana tuyên bố, mọi chiến dịch tấn công tại Marawi đã đi tới hồi kết và thành phố này đã sạch bóng những tên khủng bố cuối cùng. Ông Lorenzana đánh giá, thông qua những nỗ lực nhằm đập tan âm mưu xuất khẩu chủ nghĩa cấp tiến và chủ nghĩa cực đoan sang Philippines, nước này đã thể hiện vai trò của mình trong việc ngăn chặn sự lan rộng của các mối đe dọa này tại châu Á, góp phần duy trì an ninh, ổn định và hòa bình thế giới.

Dù Philippines đã tuyên bố kết thúc chiến dịch truy quét các chiến binh trung thành với IS tại Marawi, song điều này cũng không đồng nghĩa với việc các mối đe dọa tấn công khủng bố đã bị đẩy lùi tại khu vực Đông Nam Á. Tháng 5/2017, thủ đô Jakarta của Indondesia đã bị rung chuyển bởi một vụ tấn công liều chết khiến 3 người thiệt mạng. Trong khi đó, các vụ tấn công gây thương vong vẫn tiếp diễn tại các bang người Hồi giáo chiếm đa số tại miền Nam Thái Lan.

Đề cập tới một vấn đề nổi cộm khác trong khu vực, tuyên bố chung của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời mạnh mẽ kêu gọi Triều Tiên cần ngay lập tức tuân thủ nghĩa vụ được nêu lên trong các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Về vấn đề an ninh hàng hải, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN nhấn mạnh tính cần thiết của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải, không phận trên Biển Đông. Các Bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC), đồng thời kêu gọi tất cả các bên tránh hành động khiến căng thẳng gia tăng và tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Được hình thành từ năm 2006, ADMM là cơ chế hợp tác và cố vấn quốc phòng cấp cao nhất trong ASEAN. Mục đích của ADMM là thúc đẩy niềm tin thông qua việc tăng cường hiểu biết giữa 10 nước thành viên ASEAN gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Philippines hiện là nước giữ vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2017 và cũng là nước đăng cai tổ chức các phiên họp an ninh trong khuôn khổ ADMM lần thứ 11 và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 4. Trong tuyên bố cùng ngày, ông Lorenzana khẳng định, Philippines muốn thúc đẩy một số sáng kiến trong phạm vi 2 ngày diễn ra các sự kiện của ADMM, gồm một chương trình kéo dài 3 năm, tập trung vào việc sắp xếp một cách hợp lý, điều phối các nỗ lực trong phạm vi ADMM – được Bộ trưởng các nước thông qua tại cuộc họp. “Điều này sẽ giúp thực hiện các cơ chế hợp tác của chúng tôi một cách hiệu quả nhất có thể” – ông Lorenzana nói./.

Thu Lan (Theo Xinhua, asia.nikkei.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực