Bộ trưởng Quốc phòng EU muốn nâng vai trò của khối trong lĩnh vực an ninh biển

Thứ sáu, 30/08/2019 18:03
Vai trò ngày càng gia tăng của Liên minh châu Âu (EU) với tư cách là một bên đảm bảo an ninh hàng hải là chủ đề đã được các Bộ trưởng quốc phòng của khối thảo luận ngày 29/8 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.
Ảnh minh họa (Nguồn: ecfr.eu)

Trả lời báo chí, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Frederica Mogherini (Phê-đê-ri-ca Mô-ghê-ri-ni) cho biết EU có vai trò ngày càng tăng đối với an ninh hàng hải không chỉ ở châu Âu mà còn ở Ấn Độ Dương và châu Á-Thái Bình Dương.

Bà Mogherini thông báo EU đang xem xét một hệ thống được gọi là "sự hiện diện hàng hải phối hợp", mô tả khái niệm mới này là "một công cụ bổ sung" dựa trên việc sử dụng các nguồn lực hải quân của các quốc gia. Với hệ thống trên, các thông tin và phân tích có thể được chia sẻ. Điều này sẽ thúc đẩy sự hợp tác quốc tế trên biển và với các nước ven biển. Đại diện cấp cao EU cho biết hệ thống này sẽ không thay thế các hoạt động quân sự truyền thống mà là bổ sung cho các hoạt động đó. Bà Mogherini đề cập các mối đe dọa đến từ sự cạnh tranh chiến lược cũng như tội phạm có tổ chức và cướp biển.

Về phần mình, Bộ trưởng quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen (An-ti Cai-cô-nen) cho biết nước này rất quan tâm đến sự phát triển hàng hải vì Phần Lan phụ thuộc nhiều vào các kết nối hàng hải. Ông Kaikkonen cho biết cuộc họp không chính thức của các Bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên EU tại Helsinki có một chương trình nghị sự hướng đến tương lai. EU cần phản ứng nhanh với những thách thức mới và sát cánh cùng nhau.

Trước thềm cuộc họp, các Bộ trưởng đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo của ngành công nghệ và xã hội dân sự. Trước những thách thức mới nổi lên gần đây, các bộ trưởng đã xem xét tác động của trí tuệ nhân tạo đối với quốc phòng, thảo luận về các hệ thống vũ khí sát thương tự động và xem xét liệu có cần các tiêu chuẩn và quy định để đảm bảo việc sử dụng các hệ thống vũ khí này theo luật pháp quốc tế và dưới sự kiểm soát của con người hay không. Bà Mogherini cho biết các bộ trưởng thừa nhận EU và các quốc gia châu Âu cần có vai trò trong việc tạo ra một số loại hình đồng thuận về vấn đề này.

Về biến đổi khí hậu, các Bộ trưởng thừa nhận sự cần thiết của việc xây dựng quân đội thân thiện với khí hậu thông qua việc giảm phụ thuộc vào năng lượng và giảm phát thải carbon. Biến đổi khí hậu cũng đang tác động đến các điều kiện tác chiến của chiến tranh.

Bà Mogherini lưu ý EU là một trong những bên đầu tiên coi biến đổi khí hậu là vấn đề an ninh.

Các cuộc thảo luận ở Helsinki cũng đề cập các mối đe dọa hỗn hợp và sự cần thiết phải đầu tư nhiều hơn vào các công cụ chung. Bà Mogherini nhấn mạnh trung tâm Helsinki về đối phó với các mối đe dọa hỗn hợp là một ví dụ tuyệt vời về sự hợp tác giữa EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)./.

Kim Chung/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực