Boeing cam kết hỗ trợ 100 triệu USD cho các nạn nhân vụ máy bay 737 MAX

Thứ năm, 04/07/2019 15:43
(ĐCSVN) – Nhà sản xuất máy bay Boeing ngày 3/7 thông báo sẽ hỗ trợ 100 triệu USD cho chính phủ địa phương và các tổ chức phi chính phủ nhằm hỗ trợ các nạn nhân và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi 2 thảm họa máy bay 737 MAX tại Indonesia và Ethiopia vừa qua, khiến 346 người thiệt mạng.
Máy bay 737 MAX tại nhà máy ở Seattle, Washington, Mỹ. 
 (Ảnh: AFP)

Khoản tiền trên dự kiến sẽ được Boeing giải ngân trong vài năm tới và không nằm trong bất kỳ số tiền bồi thường nào mà hãng có thể phải trả cho những người đâm đơn kiện Boeing về hai vụ tai nạn máy bay nói trên.

Động thái trên được cho là nhằm cải thiện hình ảnh của hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới khi Boeing đang là mục tiêu của cuộc điều tra hình sự của Bộ tư pháp Hoa Kỳ về việc chế tạo dòng máy bay 737 MAX và hơn 100 vụ kiện bởi gia đình các nạn nhân, phát ngôn viên của Boeing cho biết.

Số tiền trên sẽ không được chi trả trực tiếp cho gia đình các nạn nhân, song sẽ được chuyển tới chính quyền địa phương và một số tổ chức phi lợi nhuận, nhằm được chi cho giáo dục, giải quyết khó khăn và chi phí sinh hoạt cho các gia đình nạn nhân, thúc đẩy và phát triển kinh tế tại những cộng đồng bị ảnh hưởng.

Nhiều hành khách trên chuyến bay của hãng Ethiopia là các nhân viên của tổ chức viện trợ liên quan đến sức khỏe, thực phẩm và các chương trình môi trường.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg chia sẻ: “Chúng tôi xin dành những sự cảm thông sâu sắc nhất gửi tới gia đình và người thân của các nạn nhân trên chuyến bay. Chúng tôi hy vọng nguồn trợ giúp ban đầu này có thể phần nào mang lại cho họ một nguồn an ủi”.

Dòng máy bay 737 MAX được sản xuất lần đầu vào tháng 5/2017 với thiết kế mới hơn, cải tiến hơn so với phiên bản 737 trước đó của Boeing, là một trong những dòng máy bay đáng tin cậy nhất thế giới được sử dụng bởi gần 70 hãng hàng không hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, Boeing đã buộc phải dừng cung cấp dòng máy bay 737 MAX trong bối cảnh các hãng hàng không trên toàn cầu đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay thuộc dòng này sau khi một chiếc loại này thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3, khiến tất cả 157 người trên khoang thiệt mạng.

Ngày 29/10/2018, một chiếc 737 MAX khác thuộc hãng hàng không Lion Air của Indonesia rơi xuống biển Java, cướp đi mạng sống của tất cả 189 hành khách.

Loại máy bay phản lực mới không được đưa vào khai thác sau khi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) bị nghi là nguyên nhân dẫn đến 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực