Máy bay thân rộng 777X của Tập đoàn Boeing. (Nguồn: CNN)

Lệnh đình chỉ bay đối với 737 MAX cộng với việc nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới vẫn đang phải xử lý đối với động cơ của dòng máy bay thân rộng 777X, nguyên nhân khiến Boeing phải lùi thời điểm thực hiện chuyến bay đầu tiên của dòng 777-9 đến năm 2020.

Dòng máy bay thương mại 777X được giới thiệu có khả năng bay liên tục hơn nửa vòng Trái Đất mà không phải dừng đỗ. Đây hiện là chiếc máy bay có chặng bay dài nhất từ trước đến nay cho các khách hàng.

Máy bay thân rộng 777X được giới thiệu có hai loại 777-8 và 777-9, trong đó mẫu 777-8 phục vụ chặng bay dài nhất từ trước đến nay 21.570 km có khoang máy bay rộng 303 m2.

Boeing 777X được chế tạo dựa trên nền tảng của hai phiên bản Boeing 777 và Boeing 787 Dreamliner. Mẫu 777X sử dụng động cơ đôi lớn, tiêu thụ ít nhiên liệu nhất trên thế giới. Chiếc Boeing 777X có sức chứa từ 400 - 425 hành khách, tầm bay tối đa mỗi lần nạp đầy nhiên liệu dự kiến đạt hơn 14.000 km.

Việc hoãn bàn giao dòng máy bay 777X cũng ảnh hưởng đến kế hoạch bàn giao dòng máy bay thân rộng 777-8 cho hãng Hàng không Úc Qantas Airways. Điều này đồng nghĩa với việc Qantas Airways sẽ không thể thực hiện các chuyến bay 21 tiếng không nghỉ chặng Sydney-London nếu Boeing hoãn kế hoạch giao hàng. Hãng Hàng không quốc gia Úc hy vọng sẽ được Boeing chuyển giao lô hàng đầu tiên dòng sản phẩm 777-8 vào năm 2022 và ra mắt chuyến bay thương mại dài nhất thế giới vào năm 2023.

Quyết định hoãn bàn giao dòng máy bay 777X sẽ gây bất lợi cho Boeing trước sự cạnh tranh với đối thủ châu Âu Airbus SE khi mà Phát ngôn viên của Airbus SE cho biết họ đang đàm phán với Qantas Airlines, cho biết dòng A350-1000 của nhà sản xuất này là một lựa chọn hoàn hảo cho các hãng hàng không.

A350-1000 là máy bay thân rộng mới nhất và lớn nhất thuộc dòng máy bay hai lối đi của Airbus SE. Với chiều dài lên tới 74m, chiếc máy bay có thể đạt tầm bay lên tới 174.800 km, phù hợp với các chặng bay tầm xa, xuyên đại dương với sức chứa 366 hành khách.

Boeing ngày 18/7 thông báo tập đoàn chế tạo máy bay này đã thiệt hại khoảng 5 tỷ USD lợi nhuận sau thuế trong quý II/2019 liên quan đến "việc giảm giá và nhượng bộ khách hàng vì sự gián đoạn hoạt động do dòng máy bay 737 MAX bị đình chỉ”. 

Boeing cho biết chi phí sản xuất máy bay 737 MAX ước tính tăng 1,7 tỷ USD khi hãng này phải cắt giảm sản lượng sản xuất trong suốt quá trình dòng máy bay này bị đình chỉ hoạt động. Cuộc khủng hoảng buộc Boeing phải cắt giảm gần 1/5 sản lượng 737 MAX khi chỉ sản xuất 42 chiếc/tháng. Bên cạnh đó, nếu lệnh đình chỉ bay kéo dài cũng có thể khiến Boeing ngừng sản xuất dòng máy bay này.

Dòng máy bay 737 MAX của Boeing hiện đang bị đình chỉ bay trên toàn thế giới kể từ giữa tháng 3/2019 sau 2 thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) và hãng Ethiopian Airlines khiến 346 người thiệt mạng./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNN)