Bulgaria chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu

Thứ sáu, 12/01/2018 14:56
(ĐCSVN) – Tối 11/1, Bulgaria đã chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 6 tháng tới bằng một buổi lễ trang trọng diễn ra tại thủ đô Sofia, với sự tham dự của các quan chức cấp cao nhất từ nước chủ nhà và EU.
Tổng thống Rumen Radev cho biết Bulgaria sẽ chọn thông điệp
"Cùng sát cánh bên nhau chúng ta đứng vững"
làm phương châm trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU. (Ảnh: AFP)


Phát biểu tại buổi lễ diễn ra tại Nhà hát quốc gia Ivan Vazov, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nêu rõ: “Châu Âu quá lớn để duy trì là một khối vững chắc, song lại quá nhỏ bé để bị chia tách”. Chính vì thế, Bulgaria sẽ chọn thông điệp “Cùng sát cánh bên nhau chúng ta đứng vững” làm phương châm hành động trong thời gian đảm nhiệm vị trí Chủ tịch EU.

 

Ông Radev cho rằng, Bulgaria đã tiếp quản vị trí mới trong một thời khắc khó khăn. “Tôi tin chắc rằng, vào thời điểm những thách thức đang tác động đến tất cả mọi người, thì chìa khóa nằm ở chủ nghĩa hiện thực và những nỗ lực gắn kết” – Tổng thống Bulgaria nói.

 

Trong khi đó, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissove cũng bày tỏ rằng, sẽ có nhiều vấn đề được đặt ra và đi kèm theo đó là nhiều câu trả lời được đưa ra  trong 6 tháng tới, trong đó gồm cả chính sách gắn kết của EU, an ninh mạng, cơ chế phòng thủ chung châu Âu, cuộc khủng hoảng người tị nạn và việc trao niềm hy vọng cho người dân các nước khu vực Tây Balkan trở thành thành viên của EU.

 

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đã hoan nghênh Bulgaria đã lựa chọn tương lai của các nước phía Tây vùng Balkan là một trong những ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU.

 

Về phía Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho rằng, Bulgaria đã tiếp nhận vị trí Chủ tịch luân phiên EU vào một thời khắc quan trọng – khi mà EU đang triển khai một loạt các sáng kiến nhằm mang lại lợi ích cho các công dân của mình và định hình tương lai của khối. Tuy nhiên, ông Juncker tin tưởng rằng, dưới vai trò lãnh đạo của mình, Thủ tướng Bulgaria Borissov có thể dẫn dắt châu Âu và xây nên những cây cầu nối.

 

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani đánh giá phương châm hành động của Bulgaria trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU đã “tóm tắt bằng những từ ngữ đơn giản những nỗ lực chung của liên minh này trong vòng 6 tháng tới”. “Cùng nhau, chúng ta phải vượt qua nhiều thách thức trước mắt và khiến châu Âu trở nên thích ứng với tương lai. Cùng nhau, chúng ta phải tiếp tục theo đuổi những quan điểm nhằm cải tiến liên minh, trở nên hiệu quả hơn, dân chủ hơn và gần gũi hơn với các công dân của chúng ta, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ” – ông Tajani nói.

 

Buổi lễ tiếp nhận vị trí Chủ tịch luân phiên EU của Bulgaria diễn ra với sự tham dự của 780 khách mời. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, khu vực gần Nhà hát quốc gia Ivan Vazov đã diễn ra một cuộc trưng bày các bức tranh miêu tả sinh động về lịch sử lâu đời của Bulgaria, các công trình kiến trúc và thể hiện vẻ đẹp của xứ sở hoa hồng.

 

Trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch luân phiên EU 6 tháng tới, Bulgaria sẽ tổ chức 300 sự kiện chính thức, trong đó gồm hơn 30 sự kiện có sự tham dự của các nhà lãnh đạo châu Âu. Dự kiến, trong khoảng thời gian này, Bulgaria sẽ tiếp đón khoảng 25.000 vị khách chính thức.

Trên cương vị mới, Bulgaria sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, từ tiến trình Brexit, hình thành một chính sách nhập cư đơn lẻ của EU cho tới việc soạn thảo bản Tổng quan tài chính EU trong giai đoạn 7 năm tới (2021 - 2027). Các nhiệm vụ ưu tiên được Bulgaria đề ra trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch EU bao gồm: phát triển khu vực, hội nhập khu vực Tây Balkan thành một cộng đồng châu Âu, các vấn đề liên quan tới chính sách phòng thủ chung châu Âu và một thị trường kỹ thuật số chung./.

Thu Lan (Theo TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực