Cặp vợ chồng tại Anh “trồng cây” thành đồ đạc

Thứ tư, 23/10/2019 15:44
(ĐCSVN) – Thay vì trồng cây, đốn gỗ rồi chế tác thành đồ gia dụng, anh Gavin và chị Alice Munro đã nghĩ ra một cách làm sáng tạo đó là chăm sóc và thu hoạch những cái cây mà họ đã kỳ công uốn nắn thành những đồ vật cần thiết trên cánh đồng rộng 2 mẫu tại vùng Midlands thuộc miền Trung nước Anh.
Anh Gavin và chị Alice Munro - tác giả của ý tưởng "trồng cây" thành đồ đạc. (Ảnh: Reuters)

Anh Gavin và chị Alice Munro sở hữu một “trang trại nội thất” tại Derbyshire – nơi họ đang “trồng” 250 chiếc ghế, 100 chiếc đèn và 50 cái bàn. Đây là câu trả lời của cặp đôi người Anh trước điều được họ cho là “một quá trình không hiệu quả và xả nhiều carbon khi đốn hạ cây trưởng thành để tạo ra đồ nội thất”.

“Thay vì phải đốn hạ một cái cây trồng trong vòng 50 năm và sau đó cắt thành từng khúc nhỏ…ý tưởng của tôi là nuôi dưỡng cây cối thành những hình thù mong muốn. Đây là một dạng của công nghệ in 3D” – anh Gavin nói.

Một phần của ý tưởng nuôi trồng cây thành những vật dụng cần thiết đã đến với anh Gavin khi chỉ là một cậu bé và đã tận mắt nhìn thấy một cây bonsai có hình thù giống như một cái ghế.

Ngay từ khi còn nhỏ, anh Gavin đã mắc hội chứng cong cột sống và đã phải đeo khung kim loại trong vài năm để nắn lại hình dáng của lưng. “Nghệ nhân trồng cây” này bày tỏ, lòng tốt và năng lực của các y tá, bác sỹ đã thực sự khiến anh ấn tượng từ những ngày còn thơ bé. Chính vì thế, người đàn ông 44 tuổi này muốn kết hợp sự tận tâm, năng lực và đặt niềm hy vọng vào những gì mình đang làm.

Những sản phẩm kỳ công của vợ chồng nhà Munro. (Ảnh: Full Grown)

Từ năm 2006, anh Gavin đã bắt đầu trải nghiệm việc trồng cây thành những chiếc ghế trên hai mảnh đất nhỏ ở quận Peak thuộc miền trung nước Anh. Đến năm 2012, sau khi kết hôn được 1 năm, anh Gavin và người vợ của mình là chị Alice đã thành lập một công ty có tên gọi “Full Grown” và dành toàn bộ thời gian cho ý tưởng độc đáo của mình.

Công việc của cặp vợ chồng nhà Munro đã có lúc gặp rất nhiều khó khăn khi vụ trồng trọt đầu tiên đã thu về tay trắng. Qua tìm tòi, sáng tạo, anh Gavin và chị Alice đã phát hiện ra một cách thức “hiệu quả nhất” để “tạo ra hình thù mong muốn” cho những cái cây mà không làm chậm sự phát triển của chúng.

Thời gian trung bình để “nuôi” 1 cái cây thành hình một chiếc ghế mất đến 9 năm và sẽ phải cần đến thêm 1 năm nữa để “làm khô” sản phẩm. Hiện một đơn đặt hàng có thời gian thực hiện dài nhất mà anh chị Munro nhận được đó là “trồng” một chiếc ghế để khách hàng sử dụng khi nghỉ hưu vào năm 2030.

Chính vì mất nhiều công sức và đòi hỏi nhiều sự sáng tạo, nên mỗi thành phẩm thu được có giá không hề rẻ. Ví dụ như những chiếc ghế được bán với giá 10.000 Bảng (tương đương 12.408 USD), những chiếc đèn có giá từ 900 – 2.300 Bảng (1.120 – 2.870 USD) và bàn có giá từ 2.500-12.500 Bảng (3.120 – 15.600 USD).

Sản phẩm và "khu vườn đồ đạc" ấn tượng của anh Gavin và chị Alice. (Video: EuroNews)

Bày tỏ về công việc của mình, anh Gavin và chị Alice bày tỏ họ “lưu tâm” tới công việc tương tự như sử dụng công nghệ in 3D này trong khi lại chỉ sử dụng tới đất, không khí, ánh nắng mặt trời và những nhiên liệu khác.

Hiện anh Gavin và chị Alice đang nỗ lực để có thể “thu hoạch đồ đạc” theo định kỳ hàng năm từ năm 2022. Trong dài hạn, cặp đôi muốn mua một trang trại để họ có thể sử dụng làm trung tâm thử nghiệm và mong muốn phổ biến kinh nghiệm của mình thông qua tư vấn. Trong thời gian tới, chị Alice muốn “trồng” một bộ bàn ăn mới, song cũng phải mất tối thiểu 10 năm để những cái cây có thể “lớn lên” theo ý chị mong muốn./.

Thu Lan (Theo Reuters, timesnownews.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực