Các Ngoại trưởng EU và NATO bàn sách lược phương Đông

Thứ sáu, 15/01/2010 15:48
Ngày 14/1, tại thành phố Tơracai (Trakai) của Lítva đã khai mạc cuộc gặp không chính thức hai ngày bàn các vấn đề an ninh và chính sách quốc tế của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó chú trọng thảo luận hiện trạng và triển vọng sách lược phương Đông của EU và NATO.

Ngoài thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng nước chủ nhà, tham gia cuộc gặp này còn có ngoại trưởng 8 nước EU và NATO cùng 30 quan chức chuyên trách công tác vạch sách lược thuộc các nước châu Âu và Bắc Mỹ. Bộ Ngoại giao Lítva cho biết cuộc gặp tại Tơracai mang tên "Snow Meeting", theo truyền thống được tổ chức vào đầu tháng Giêng hàng năm, bàn các vấn đề mang tính chiến lược chủ chốt mà EU và NATO phải giải quyết trong năm 2010.

Phát biểu khai mạc cuộc gặp, Ngoại trưởng Lítva, ông Vigauđát Usaxcát (Vigaudas Ushaskas) nêu rõ những nhiệm vụ chủ yếu của các nhà vạch sách lược EU và NATO tại cuộc gặp này là tìm kiếm những ý tưởng và đề nghị mới cho chính sách của EU và NATO đối với Nga, thảo luận quá trình thực hiện và triển vọng của chương trình "Đối tác phương Đông" cũng như tiềm năng mở rộng EU và NATO. Các đại biểu cũng dự kiến thảo luận vấn đề liên quan đến khoản đóng góp tài chính ngang nhau giữa các nước NATO cho các dự án quân sự và dân sự tại Ápganixtan cũng như vấn đề liên quan đến an ninh năng lượng của khu vực Bantích.

Mặc dù cuộc gặp dự kiến không thông qua bất kỳ văn kiện chính thức nào, nhưng những đề xuất đưa ra tại đây sẽ được đệ trình ban lãnh đạo EU và NATO xem xét./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực