Các nhà tài trợ quốc tế cam kết tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Syria

Thứ năm, 26/04/2018 17:02
(ĐCSVN) – Vào cuối Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai ủng hộ tương lai của Syria và khu vực được tổ chức tại Brussels (Bỉ) ngày 25/4, 36 nhà tài trợ quốc tế đã cam kết 4,4 tỷ USD để hỗ trợ cho công tác viện trợ nhân đạo của Liên hợp quốc và các đối tác trong năm 2018.
 

Tại Al-Taqba (Syria), trẻ em - nạn nhân của cuộc xung đột - đang chơi bên một chiếc xe bị phá hủy (Ảnh: UN)

Số tiền này nhằm giúp hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột tại Syria và các nước láng giềng. Khoản tài trợ hứa hẹn sẽ dành cho Kế hoạch ứng phó nhân đạo Syria do Liên hợp quốc điều phối, Kế hoạch khu vực dành cho người tị nạn và khả năng phục hồi, lời kêu gọi các quỹ do ICRC tại Syria đưa ra và các hoạt động khác. Ngoài ra, khoản tài chính cam kết cũng bao gồm hỗ trợ cho người tị nạn Palestine ở Syria.

Phát biểu vào cuối hội nghị do Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) phối hợp tổ chức, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock cho biết: "Những lời hứa được công bố ngày hôm nay là một khởi đầu tốt đẹp".

Liên hợp quốc và các đối tác ban đầu đã yêu cầu 9,1 tỷ USD để hỗ trợ nhân đạo cho 13,1 triệu người ở Syria vào năm 2018 và 5,6 triệu người tị nạn chủ yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan, Iraq và Ai Cập, nơi các cộng đồng chủ nhà cũng có nhu cầu cần được hỗ trợ.

Cảm ơn Liên minh châu Âu, Đức và Anh vì cam kết tài trợ nguồn quỹ đặc biệt lớn, ông Mark Lowcock nêu rõ: Khoản tiền mà các nhà tài trợ cung cấp tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của những người Syria vốn đang phải gánh chịu cuộc khủng hoảng khủng khiếp.

Tại Brussels, cộng đồng quốc tế cũng đã xác nhận tài trợ 3,4 tỷ USD cho các hoạt động nhân đạo, phục hồi và phát triển được lập trình từ năm 2019 đến năm 2020 để ứng phó với cuộc khủng hoảng Syria.

Trước khi công bố cam kết, nhà lãnh đạo của Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của trợ giúp nhân đạo dành cho dân thường Syria là nạn nhân của cuộc xung đột.

Trong thông điệp gửi tới hội nghị, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cũng lưu ý: "Mặc dù môi trường hoạt động cực kỳ khó khăn, các tổ chức nhân đạo vẫn tiếp tục tiếp cận hàng triệu người mỗi tháng với sự giúp đỡ và bảo vệ, nhờ vào sự hỗ trợ hào phóng của các nhà tài trợ".

Ông Guterres cũng nhắc lại rằng các nhân viên cứu trợ nhân đạo, phần lớn trong số họ là người Syria, làm việc không mệt mỏi và can đảm để cứu lấy nhiều mạng sống./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực