Các phóng viên Hàn Quốc đã lên đường tới bãi thử hạt nhân Pungye-ri của Triều Tiên

Thứ hai, 21/05/2018 21:02
(ĐCSVN) – Ngày 21/5, bốn phóng viên Hàn Quốc đã khởi hành sang Trung Quốc để tới Triều Tiên đưa tin về sự kiện Bình Nhưỡng phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri.
Các phóng viên Hàn Quốc làm thủ tục sang Triều Tiên, ngày 21/4/2018. (Ảnh: Yonhap)


Hàn Quốc cho biết, nước này đã lựa chọn 4 phóng viên của 1 mạng tin và 4 phóng viên khác của đài phát thanh tới Triều Tiên chứng kiến sự kiện đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã cố gắng thông báo cho phía Triều Tiên danh sách các phóng viên tham dự sự kiện này. Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn chưa chấp nhận bản danh sách do Hàn Quốc đưa ra, đồng thời tiếp tục bày tỏ quan điểm phản đối cuộc tập trận không quân chung đang diễn ra giữa các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, 4 phóng viên của Hàn Quốc sẽ xin cấp thị thực Triều Tiên tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc và chờ chuyến bay tới Triều Tiên. Trong khi 4 phóng viên còn lại sẽ lên đường tới Bắc Kinh vào tối ngày 21/5. Trước đó, Triều Tiên đã cam kết sẽ cho phép các phóng viên nước ngoài di chuyển bằng một chuyến bay thương mại từ Bắc Kinh tới Wonsan – một thành phố cảng phía Đông của Triều Tiên, sau đó di chuyển bằng một chuyến tàu đặc biệt tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Các đây ít lâu, Triều Tiên đã tuyên bố sẽ phá hủy khu thử hạt nhân Punggye-ri tại khu vực miền núi phía Đông Bắc nước này. Việc Triều Tiên quyết định phá hủy khu vực đã từng diễn ra 6 vụ thử hạt nhân của nước này được xem là một động thái nhằm tỏ rõ thiện chí về giải trừ vũ khí hạt nhân trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ tại Singapore vào tháng tới.

Hiện Triều Tiên cũng đã mời các nhà báo từ 5 nước gồm: Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Anh tới tham dự lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri dự kiến sẽ diễn ra trong các ngày 23-25/5. Vào tuần trước, hãng thông tấn KCNA cho biết, lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri bao gồm các công đoạn đánh sập các đường hầm nhân tạo dẫn vào bãi thử, phong tỏa các lối ra vào, gỡ bỏ các đài quan sát, các khu vực nghiên cứu và các trạm an ninh tại khu vực này.

Báo chí khu vực cho biết, ngoài các phóng viên Hàn Quốc, các phóng viên của Mỹ và một số nước còn lại khác sẽ xin cấp thị thực Triều Tiên tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc và dự kiến bay tới Bình Nhưỡng vào ngày 22/5.

Trong khi đó, trang web “38 North” (Vĩ tuyến 38  độ Bắc) chuyên về Bắc Triều Tiên của Viện Nghiên cứu Hàn - Mỹ trực thuộc trường Đại học Johns Hopkins cũng vừa công bố các bức hình chụp vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị xây dựng một đài quan sát để phục vụ cho buổi lễ phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Ngày 20/5, một nguồn tin từ Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đang có dấu hiệu sửa chữa và thử nghiệm độ an toàn của tuyến đường ray xe lửa dài 270 km nối liền thành phố Wonsan thuộc vùng biển phía Đông và thành phố Kilju nằm ở tỉnh Hamgyong thuộc phía Bắc Triều Tiên - nơi đặt bãi thử hạt nhân Punggye-ri./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực