Campuchia xác nhận ca nhiễn Covid-19 đầu tiên

Chủ nhật, 08/03/2020 10:35
(ĐCSVN) - Chiều tối 7/3, Bộ Y tế Campuchia đã ra thông báo xác nhận bệnh nhân Campuchia đầu tiên nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), nguyên nhân do chủng mới virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra. Đây cũng là trường hợp thứ 2 bị nhiễm SARS-CoV-2 tại Campuchia.
Campuchia xác nhận công dân đầu tiên nhiễm Covid-19. (Ảnh: AP) 

Bộ Y tế Campuchia xác nhận, bệnh nhân nhiễm Covid-19 là nam giới 38 tuổi, sống tại tỉnh Siem Reap, là 1 trong 4 người Campuchia hiện đang bị cách ly tại Bệnh viện tỉnh Siem Reap do đã tiếp xúc trực tiếp với 1 công dân người Nhật Bản nhiễm Covid-19 đã tới tỉnh này vào ngày 28/2. Người này sau đó đã rời Campuchia vào ngày 3/3 và được xét nghiệm có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 4/3 sau khi đến Sân bay Quốc tế Nagoua Chubu Centrair, Nhật Bản. Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang tiến hành điều tra trường hợp này.

Chính quyền tỉnh Siem Reap cũng đã tiến hành cách ly và theo dõi 40 người khác cũng đã tiếp xúc với hành khách người Nhật nói trên.  

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7/3, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết, bệnh nhân người Campuchia không thấy xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên đã có kết quả xét nghiêm dương tính vào trưa ngày 7/3. 

“Hiện bệnh nhân này đang được các nhân viên y tế chăm sóc và điều trị tại bệnh viện Siem Reap”. Ông Mam Mam Bunheng cũng cho biết thêm: "hiện bệnh nhân này đang trong tình trạng sức khỏe ổn định".

Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng cũng cho hay, chính quyền tỉnh Siem Reap cũng đang cách ly và tiến hành kiểm tra y tế đối với 3 người nhà bệnh nhân này. Hiện, 1 phụ nữ người Nhật Bản khác cũng đang được cách ly vì đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 người Nhật Bản nói trên.

Trước đó, ngày 27/1, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng xác nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 đâu tiên ở nước này. Đó là một người Trung Quốc, 62 tuổi đến từ Vũ Hán đã tới thành phố cảng Sihanoukville, nằm ở phía Nam Campuchia ngày 23/1. Người đàn ông này sau đó đã có kết quả xét nghiệm âm tính và được xuất viện vào tháng trước.

Trước thông tin bệnh nhân người Campuchia đầu tiên nhiễm Covid-19, Thủ tướng Campuchia  Samdech Hun Sen đã chỉ thị đóng cửa tất cả các trường học ở thành phố Siem Reap trong vòng 2 tuần và hủy bỏ lễ hội Chol Chhnam Thmey – lễ hội chào đón năm mới cổ truyền của dân tộc Khmer, dự kiến diễn ra vào ngày 14 -16/4 tới đây nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ngày 4/3, tại Thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Samdech Hun Sen đã chỉ thị chính phủ Campuchia chuẩn bị tinh thần để ứng phó khi dịch Covid-19 bùng phát tại đây. Ông tuyên bố cắt giảm chi tiêu của các bộ ban ngành 50% năm 2020 để hỗ trợ nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Thủ tướng Hun Sen cũng khẳng định sẽ không cắt giảm tiền lương đối với các cán bộ, và khoản tiền tiết kiệm này sẽ được dùng để hỗ trợ nền kinh tế, y tế và các lĩnh vực cần thiết khác.

Dự kiến, Bộ Tài chính Campuchia sẽ dành ra 30 triệu USD để đối phó với dịch bệnh./.

 

Hoài Hà (Theo Reuters, VOA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực