Canada: Các nhà máy dầu bắt đầu hoạt động trở lại sau cháy rừng

Thứ năm, 12/05/2016 14:54
(ĐCSVN) – Các công ty dầu khắp thành phố trung tâm năng lượng Fort McMurray của Canada bắt đầu hoạt động trở lại vào 10/5 sau khi buộc phải đóng cửa một tuần do một vụ cháy rừng không kiểm soát được.

Các công nhân cũng đã quay trở lại làm việc vào ngày 12/5. Trước đó, ngày 11/5, Thống đốc tỉnh Alberta và người đứng đầu Hội chữ thập đỏ Canada thông báo rằng cư dân của thành phố Fort McMurray đã đi sơ tán trong trận cháy rừng sẽ được hỗ trợ tài chính trực tiếp. Dự kiến, mỗi người lớn được nhận 1.250 đô la Canada còn trẻ em nhận được 500 đô la Canada.

Giám đốc điều hành Hội chữ thập đỏ Canada - ông Conrad Sauve cho biết, cơ quan này đã dành ra 50 triệu đô la Canada sẵn sàng hỗ trợ người dân.

Tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thành lập một ủy ban nội các đặc biệt để phối hợp với những nỗ lực cứu trợ của bang Alberta. Ông Trudeau sẽ tới thăm thành phố Fort McMurray ngày 13/5.

Do cháy rừng, thành phố sản xuất 1 triệu thùng dầu mỗi ngày đã phải dừng toàn bộ công việc khai thác dầu và di tản công nhân đi chỗ khác. Điều này đã khiến Canada thiếu hụt dầu mỏ nghiêm trọng.  

Các quan chức cấp tỉnh và trong ngành cho biết, sản xuất tại nhiều khu vực này sẽ sớm được tăng cường. Các cơ sở ở phía bắc Fort McMurray đã bị đóng cửa phần lớn do khói chứ không phải cháy có thể sớm trở lại hoạt động trong vài ngày tới.


Khai thác dầu cát tại Canada. (Nguồn: huffingtonpost.ca)

Royal Dutch Shell Plc đã trở thành công ty đầu tiên khôi phục hoạt động tại trung tâm khu vực cát dầu của Canada. Công ty đã bắt đầu khởi động lại mỏ Albian Sands với công suất nhỏ hơn bình thường. Dự tính, cơ sở này có thể sản xuất lên đến 255.000 thùng dầu mỗi ngày.

Enbridge Inc bắt đầu thanh tra các cơ sở của họ và chuẩn bị khởi động lại hoạt động.

Ken Smith, Giám đốc Công ty Unifor Local 707 – công ty của hơn 3.400 công nhân thuộc tập đoàn Suncor cho biết, nhà máy bắt đầu mở cửa để cho nhân viên quay lại từ ngày 12/5.

Syncrude, cơ sở được kiểm soát bởi Suncor, đã bắt đầu mở lại cầu dao điện tại mỏ dầu Aurora nằm ở phía bắc thành phố từ ngày 10/5. Cơ sở này có tổng công suất 315.000 thùng dầu mỗi ngày.

Các tuyến đường vào thành phố đã được khắc phục. Ngày 11/5, hàng chục xe tải và các loại xe khác đã chạy dọc theo đường cao tốc vào trung tâm thành phố, một số mang theo những thiết bị nặng để khai thác dầu.

Thị trưởng Alberta Rachel Notley đã dẫn đầu đoàn kiểm tra Fort McMurray và thấy rằng khoảng 90% các tòa nhà tại đây an toàn sau vụ cháy.

Tuy nhiên, 88.000 cư dân trong tuần trước đã vội vàng sơ tán về tỉnh Edmonton cách Alberta khoảng 380 km về phía nam sẽ chưa thể trở lại nhà của họ trong vài tuần tới. “Khu vực này vẫn còn rất nguy hiểm đối với người dân” – một quan chức của bang cho hay.

Ngày 11/5, ngọn lửa đã dịu lại chút ít khi thu hẹp diện cháy xuống còn 229.000 ha và đã di chuyển khỏi nơi đông dân cư. Hiện đang có 700 nhân viên cứu hỏa, 32 trực thăng đang nỗ lực dập tắt đám cháy, theo tuyên bố của Fort McMurray./.

Thu Thủy (Theo Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực