Canada sẽ xuất khẩu khí đốt hóa lỏng sang châu Á

Thứ hai, 12/08/2019 17:58
(ĐCSVN) – Canada sẽ bắt đầu xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang thị trường châu Á vào năm 2024 trong một dự án mang tên LNG Canada trị giá 40 tỷ CAD (30 tỷ USD).

Một tàu chở khí LNG tại cảng biển tỉnh Chiết Giang,
Trung Quốc. Khí LNG của Canada sẽ xuất khẩu sang một số
thị trường châu Á vào năm 2024.  (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 6, Ottawa công bố sẽ hỗ trợ tài chính 275 triệu CAD cho dự án. Dự án khí LNG khổng lồ được Tập đoàn Royal Dutch Shell khởi động vào tháng 10/2018, phối hợp cùng các đối tác gồm Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Malaysia Petronas, Tập đoàn Nhật Bản Mitsubishi Corp. và 2 công ty năng lượng khác của châu Á bao gồm PetroChina và Korea Gas Corp.

Royal Dutch Shell cho biết họ nắm giữ 40% cổ phần trong dự án LNG Canada. Ngoài ra, Malaysia Petronas chiếm  25%, PetroChina (15%), Mitsubishi (15%) và Korea Gas Corp (5%).

“Việc cung cấp khí đốt tự nhiên sẽ rất quan trọng trong những thập kỷ tới khi thế giới chuyển hướng sang một hệ thống năng lượng ít thải carbon hơn”,  ông Ben van Beurden - Giám đốc điều hành của Royal Dutch Shell, cho biết.

Dự án LNG Canada bao gồm 2 nhà máy sản xuất khí đốt hóa lỏng có công suất 7 triệu tấn/năm/nhà máy tại tỉnh Kitamat, bang British Columbia.

Động thái của Chính phủ Liên bang nhằm tăng cường việc xuất khẩu khí LNG sang thị trường châu Á khi Canada đang nỗ lực giảm thiểu sự phụ thuộc vào việc xuất khẩu dòng khí này sang thị trường Mỹ. Canada hiện là nhà sản xuất LNG lớn thứ 4 thế giới, và xuất khẩu một nửa sản lượng sang Mỹ qua đường ống dẫn dầu.

“Chính phủ Canada tự hào hỗ trợ dự án mang ý nghĩa lịch sử này. Dự án đi vào hoạt động nhằm đưa tài nguyên của Canada sang các thị trường mới, đa dạng hóa hoạt động thương mại, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiến tạo việc làm cho tầng lớp trung lưu tại Canada”, Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau cho biết.

Theo ước tính của Tập đoàn dầu mỏ Anh BP, Canada đã sản xuất 184,7 tỷ m3 khí đốt tự nhiên trong năm 2018, xếp sau Mỹ, Nga và Iran.

Theo thống kê, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Canada sang Mỹ trong năm 2018 đã giảm 6% về khối lượng so với năm 2017 và có thể sẽ giảm với tốc độ mạnh hơn trong tương lai.

Theo Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canada Amarjeet Sohi cho biết, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ hiện đang là thị trường xuất khẩu đầy hứa hẹn đối với dòng khí LNG của Canada.

Do căng thẳng tại khu vực Trung Đông ngày một gia tăng, Nhật Bản hi vọng Canada sẽ trở thành nhà cung cấp khí LNG tiềm năng cho thị trường Nhật Bản, giúp quốc gia này giảm thiểu gánh nặng phụ thuộc nhu cầu năng lượng tại khu vực Trung Đông, ông Sohi nhấn mạnh.

“Khí LNG của Canada sẽ giúp cung cấp một nguồn năng lượng sạch để thay thế nguồn năng lượng than đá tại các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới”, Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và phát triển Kinh tế Canada Navdeep Bains, cho biết.

Ngoài dự án LNG Canada, Chính phủ Canada cũng đã phê duyệt một số dự án xây dựng các nhà máy LNG khác. Ottawa coi LNG là một phần quan trong trong chính sách năng lượng sạch của mình./.

Hoài Hà (Theo Nikkei, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực