Canada trở thành nước xuất khẩu thủy sản lớn trên thế giới

Thứ sáu, 06/05/2016 16:50
(ĐCSVN) – Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Islandsbanki Iceland về xuất khẩu thủy sản cho thấy, với sản lượng xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong năm 2015, Canada đã trở thành nước xuất khẩu thủy sản lớn trên thế giới.

Tôm hùm là mặt hàng đạt giá trị cao nhất trong số các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Canada.
 (Ảnh minh họa: IT)

 

Theo báo cáo, khối lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm hùm của Canada sang Hoa Kỳ, Trung Quốc và các nước khác ngày càng tăng; xuất khẩu cua tuyết và tôm nước lạnh cũng tăng. Tuy nhiên, xuất khẩu cá hồi nuôi của Canada sụt giảm trong những năm gần đây; nhưng báo cáo cho thấy triển vọng về sự tăng trưởng trong thời gian tới.

Giám đốc điều hành Ngân hàng Islandsbanki Iceland, ông Timothy Spanos cho biết, xuất khẩu thủy sản của Canada năm 2015 đã tăng lên mức 6 tỷ CAD (tương đương 4,2 tỷ EUR, 4,7 tỷ USD). Trong đó, thị trường Hoa Kỳ chiếm khoảng 65% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Canada và phần lớn lượng tôm hùm và cua tuyết của Canada được xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ngoài ra, xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng 46% trong hai năm qua, đạt 646 triệu CAD (tương đương 451 triệu EUR, 511 triệu USD).

Trong số các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Canada, tôm hùm là mặt hàng có giá trị cao nhất. Tôm hùm chiếm khoảng 50% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Canada giai đoạn 2010 – 2014. Đặc biệt, trong năm 2014, sản lượng xuất khẩu mặt hàng này đạt 92.779 tấn và đây là mức cao nhất kể từ năm 1990 đến nay.

Lý giải nguyên nhân khiến xuất khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng mạnh trong thời gian qua, ông Timothy Spanos cho rằng, rất nhiều công ty thủy sản của Canada đã được cấp chứng nhận sản phẩm có nguồn gốc từ hải sản khai thác từ tự nhiên khi tiếp cận với các thị trường Âu – Mỹ (chứng nhận MSC); đồng thời khẳng định, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm hùm đều tăng là do được hỗ trợ bởi đồng CAD suy yếu so với USD.

Bên cạnh các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực như tôm hùm, cua tuyết, Ngân hàng Islandsbanki Iceland dự báo lạc quan về xuất khẩu cá hồi nuôi của Canada. Cá hồi chiếm khoảng 60% về khối lượng và 75% về giá trị trong tổng xuất khẩu thủy sản của Canada; tuy nhiên, trong năm 2014, xuất khẩu cá hồi giảm còn khoảng 79.000 tấn. Canada là nước xuất khẩu cá hồi Đại Tây Dương lớn thứ năm trên thế giới. Ngoài ra, Canada cũng là một nước xuất khẩu khối lượng lớn các loại vẹm nuôi, hàu nuôi và cá hồi trout.

Mặc dù nuôi trồng thủy sản sẽ là một ngành phát triển chủ yếu trong tương lai, nhưng thủy sản khai thác vẫn có cơ hội phát triển./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực