Căng thẳng gia tăng sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine

Thứ hai, 26/11/2018 16:26
(ĐCSVN) - Hiện Nga đã khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi xâm phạm biên giới quốc gia của 3 tàu hải quân Ukraine. Trong khi đó, phía Ukraine tuyên bố các tàu hải quân của nước này đã "không làm gì sai" và cáo buộc Nga đã có hành vi "khiêu khích quân sự".

Ngày 25/11, Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết lực lượng biên phòng trực thuộc FSB đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tiến vào biển Azov qua eo Kerch. Nga cáo buộc các chiến hạm Ukraine xâm phạm lãnh hải, di chuyển nguy hiểm trên vùng biển của nước này ở biển Đen.

Diễn biến này không chỉ đã châm ngòi trở lại những căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng vốn vẫn còn âm ỉ từ suốt 4 năm qua liên quan tới tình hình khu vực miền Đông Ukraine và bán đảo Crimea mà còn làm dấy lên những nguy cơ bùng phát một cuộc xung đột mới trong khu vực.

Cơ quan an ninh Liên bang Nga công bố hình ảnh về vụ bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine.
(Ảnh: TASS)

Thông báo cùng ngày của FSB cho biết, toàn bộ 3 tàu của lực lượng hải quân Ukraine vi phạm biên giới quốc gia Nga, đã bị bắt giữ trên vùng biển Đen. Theo thông tin từ FSB, các tàu hải quân Ukraine gồm: Berdyansk, Nikopol và Yany Kapu đã vi phạm biên giới quốc gia Nga và thực hiện hành vi bất hợp pháp trên vùng hải phận của Nga vào khoảng 19 giờ (giờ Moscow), ngày 25/11. FSB cho biết, các con tàu Ukraine đã không tuân thủ yêu cầu hợp pháp từ phía lực lượng biên phòng thuộc FSB mà còn có hành vi nguy hiểm. Chính vì thế, FSB đã buộc phải sử dụng vũ khí để ngăn chặn và bắt giữ toàn bộ 3 tàu hải quân Ukraine trong lãnh hải của Nga trên biển Đen.

Theo hãng thông tấn TASS, hiện Nga đã khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi xâm phạm biên giới quốc gia của 3 tàu hải quân Ukraine. Trong khi đó, FSB cũng ra thông điệp kêu gọi các nhà lãnh đạo Ukraine cần cân nhắc kỹ về hậu quả trước khi thực hiện các hành vi “nguy hiểm và vô trách nhiệm” tương tự như vụ việc vừa xảy ra ngày 25/11. FSB cho biết, họ đã nắm được bằng chứng “không thể chối cãi” cho thấy lực lượng hải quân Ukraine đã thực hiện hành vi khiêu khích trên biển Đen và những thông tin này sẽ sớm được công bố rộng rãi.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 26/11, ông Anton Lozovoy – một quan chức an ninh Nga cho biết, toàn bộ 3 con tàu của hải quân Ukraine bị bắt giữ trên biển Đen hiện đã được lai dắt về cảng Kerch thuộc phía Đông bán đảo Crimea. Truyền thông Nga đưa tin, sau vụ việc trên, eo biển Kerch nối liền biển Đen và biển Azov đã áp dụng lệnh đóng cửa đối với các tàu dân sự do một số lý do về an ninh.

Hải quân Ukraine cho biết, vụ đụng độ trên xảy ra khi hai tàu chiến nhỏ và một tàu kéo của nước này đang hướng về cảng Mariupol. Phía Ukraine cho biết, đã có 6 thủy thủ bị thương trong vụ việc, trong khi FSB cho biết, chỉ có 3 thủy thủ bị thương không đe dọa tới tính mạng và đang được hỗ trợ y tế. Sau khi xảy ra vụ việc, đã có khoảng 50 - 100 người Ukraine tập trung bên ngoài Đại sứ quán Nga tại thủ đô Kiev để phản đối hành động của Nga.

                               Lực lượng an ninh Ukraine làm nhiệm vụ trước Đại sứ quán Nga. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước báo giới, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky cho biết, Moscow đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập một phiên họp khẩn về tình hình biển Azov vào ngày 26/11. Theo ông Polyansky, do tình hình tại biển Azov leo thang nguy hiểm và kéo theo nhiều hành động sau đó, Nga đã yêu cầu triệu tập khẩn cấp phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dựa trên chương trình nghị sự về duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập phiên họp khẩn vào 11 giờ 00 ngày 26/11 (theo giờ Mỹ), sau khi Nga xác nhận đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại một vùng eo biển gần bán đảo Crimea. Trong khi đó, một số nguồn tin ngoại giao khác cũng tiết lộ thêm rằng, phiên họp khẩn này được thực hiện theo yêu cầu của từ phía Nga và Ukraine.

Trước tình hình trên, phía Ukraine tuyên bố các tàu hải quân của nước này đã "không làm gì sai" và cáo buộc Nga đã có hành vi "khiêu khích quân sự". Cũng trong ngày 26/11, Thư ký Cơ quan Hội đồng an ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine Alexander Turchinov cho biết, trong cuộc họp ngắn diễn ra vào sáng cùng ngày, cơ quan này đã đề xuất phương án áp đặt tình trạng thiết quân luật trong vòng 60 ngày do tình hình hiện nay tại eo biển Kerch. Được biết, Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko đã kêu gọi các thành viên quốc hội triệu tập một phiên họp bất thường để cân nhắc đề xuất do Cơ quan Hội đồng an ninh quốc gia và an ninh quốc phòng Ukraine vừa đưa ra.

Cuộc họp Hội đồng an ninh Ukraine sau vụ việc ngày 25/11
(Ảnh: Mykhailo Markiv/Văn phòng báo chí Tổng thống Ukraine)

Tuy nhiên, ông Poroshenko cũng khẳng định một quan điểm rõ ràng rằng, quyết định này của Ukraine không mở đường cho những thay đổi về hành động quân sự tại vùng Donbass và cũng không nhằm ám chỉ tới sự triển khai lực lượng khẩn cấp nào. “Điều này không có nghĩa rằng Ukraine sẽ thực hiện các chiến dịch tấn công… Kiev sẽ tuân thủ các thỏa thuận Minsk” – ông Poroshenko nói./.

Thu Lan (Theo TASS, Xinhua, NHK, Telegraph, ndtv.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực