Căng thẳng quanh vụ điệp viên Skripal: OPCW tiến hành họp khẩn

Thứ tư, 18/04/2018 23:36
Theo các nguồn tin ngoại giao, ngày 18/4, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) - cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu, đã tiến hành cuộc họp kín khẩn cấp.

Đây là cuộc họp thứ 2 của ban lãnh đạo OPCW trong 3 ngày qua, được tổ chức theo đề xuất của Anh, nhằm thảo luận việc điều tra vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (Xéc-gây Xkri-pan) và con gái bị đầu độc ở thị trấn Salisbury (Xa-li-xbu-ri) của Anh hôm 4/3 vừa qua. 


Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (trái). Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một phát biểu đăng trên mạng Twitter, phái đoàn Anh tại OPCW cho biết tại cuộc họp, London đã cáo buộc Moskva "vi phạm Công ước cấm sử dụng vũ khí hóa học". 

Tuần trước, OPCW đã công bố báo cáo về cuộc điều tra vụ đầu độc hai cha con ông Skripal, trong đó xác nhận cựu điệp viên này và con gái đã bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh. OPCW khẳng định các mẫu xét nghiệm được OPCW thu thập cho thấy "chất độc có nồng độ  cao", tuy nhiên báo cáo của OPCW không đề cập cụ thể tên chất độc hay đưa ra đánh giá, nhận định về thủ phạm thực hiện vụ đầu độc xảy ra ngày 4/3 nhằm vào hai cha con Skripal. Theo OPCW,  thông tin cụ thể về chất độc và các thành phần sẽ được công bố trong báo cáo đầy đủ gửi tới các nước thành viên cơ quan này. Giới chức Nga sau đó đã cáo buộc OPCW làm sai lệch các kết quả phân tích chất hóa học. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) cho biết một phòng thí nghiệm của Thụy Sĩ đã xác định chất được sử dụng trong vụ đầu độc Skripal là BZ. Theo Ngoại trưởng Lavrov, chất độc này chưa từng được sản xuất tại Nga, nhưng lại rất phổ biến tại Anh, Mỹ và các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác. 

Ngày 4/3, cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái Yulia được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh tại thành phố Salisbury. Ngay sau đó, London cáo buộc Moskva có liên quan, dù chưa đưa ra được bằng chứng xác thực, kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Đến nay, hơn 150 nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất. Chính phủ Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới vụ việc ở Salisbury, đồng thời tuyên bố trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và NATO./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực