Cảnh báo nợ công tại Nam Phi

Thứ năm, 18/07/2019 20:48
(ĐCSVN) – Viện Tài chính quốc tế Mỹ (IIF) cho biết, tỷ lệ nợ công của Nam Phi đang tăng nhanh, có thể chạm ngưỡng 60% GDP, rung hồi chuông cảnh báo về khả năng quản lý tài chính của chính phủ nước này.

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Sự gia tăng nợ công đang khiến Nam Phi trở thành nước có tỷ lệ nợ công hàng năm biến động lớn nhất trong số các nước tiểu vùng Sahara châu Phi và đứng thứ 5 trong số các thị trường mới nổi được đánh giá, IIF cho hay.

Theo thống kê IIF đưa ra, nợ công của chính phủ và nợ của hộ gia đình ở các thị trường mới nổi đang ở mức cao kỷ lục. Tỷ lệ GDP nợ công từ quý I/2018 đang gia tăng đáng kể tại Chile, Hàn Quốc, Brazil, Nam Phi, Pakistan và Trung Quốc.

Tổng nợ công của thị trường mới nổi đạt mức kỷ lục là 69.000 tỷ USD trong quý I/2019, lên đến trên 216% GDP của thị trường này.

“Việc vay nợ tại thị trường mới nổi liên tục tăng, tiếp tục tạo ra tình trạng khó khăn lớn hơn cho các nền kinh tế”, Phó Giám dốc IIF Emre Tiftik cho hay.

“Sự phụ thuộc vào các khoản vay ngắn hạn ngày càng lớn đã khiến nhiều thị trường mới nổi phải đối mặt với những rủi ro đột ngột ở cấp độ toàn cầu”.

Giáo sư kinh tế thuộc Trường Kinh doanh NWU, Raymond Parsons đã cảnh báo về tỷ lệ GDP nợ công của Nam Phi khi đặt Bộ Tài chính nước này phải tái định giá nợ của Chính phủ.

“Dự toán ngân sách ban đầu trong tháng 2/2019 được xác định tăng trưởng 1,5%, điều này rõ ràng không thực tế khi sự tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm thể hiện mức yếu kém”, ông cho hay.

Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody trong báo cáo gần đây nhất đã hạ dự báo tăng trưởng của Nam Phi xuống còn 1%, cao hơn mức 0,5% đến 0,8% các cơ quan tài chính khác đưa ra sau khi Nam Phi công bố sự tụt giảm GDP hàng quý lớn nhất trong vòng một thập kỷ.

Hãng này cảnh báo các mục tiêu kinh tế mà chính phủ đưa ra  nhằm đẩy mạnh nền kinh tế sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn đạt được, thậm chí cảnh báo nguy cơ Nam Phi lại tiếp tục sẽ rơi vào suy thoái. 

Mặc dù Moody vẫn giữ Nam Phi trên mức suy thoái, song các nhà kinh tế và phân tích không cho rằng quốc gia này đang ở ngưỡng khuyến nghị đầu tư, với sự lập luận cơ bản rằng, việc Nam Phi phải đối mặt với một sự suy yếu tới mức suy thoái toàn diện là điều không thể tránh khỏi./.

Hoài Hà (Theo Reuters, businesstech.co.za)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực