Cảnh sát Anh điều tra hình sự vụ rò rỉ điện tín ngoại giao

Thứ bảy, 13/07/2019 14:58
Ngày 12/7, cảnh sát Anh thông báo đã xúc tiến "điều tra hình sự" vụ rò rỉ điện tín ngoại giao từ Đại sứ quán Anh tại Mỹ, trong đó có các nội dung đánh giá thấp năng lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump.


 Đại sứ Anh Kim Darroch và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Getty)

 Vụ rò rỉ thông tin này đã khiến Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch (Kim Đa-rốc) phải từ chức.

Sở cảnh sát London cho biết đơn vị chống khủng bố của cơ quan này - đơn vị điều tra các vụ vi phạm Đạo luật về các bí mật chính thức của Anh - đã mở cuộc điều tra vụ rò rỉ điện tín ngoại giao và báo cáo ngắn được Đại sứ Kim Darroch gửi về nước từ năm 2017. Lãnh đạo đơn vị chống khủng bố Neil Basu (Nây Ba-xơ) nhấn mạnh vụ việc đã gây tổn hại các mối quan hệ quốc tế của Anh và những đối tượng đứng sau vụ việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ông cho rằng vụ rò rỉ có dấu hiệu vi phạm hình sự và kêu gọi thủ phạm sớm nhận tội.

Trước đó, Chính phủ Anh cũng cho biết đã mở cuộc điều tra nội bộ đối với vụ rò rỉ thông tin trên. Cảnh sát cũng tham gia cuộc điều tra này nhằm xác định liệu có hay không việc chia sẻ các tài liệu được bảo mật theo quy định của Đạo luật về các bí mật chính thức. Luật này cấm các nhân viên chính phủ tiết lộ hoặc chia sẻ các thông tin đặc biệt có thể được sử dụng chống lại chính phủ.

Theo các điện tín ngoại giao và báo cáo ngắn bị rò rỉ, Đại sứ Darroch đánh giá thấp năng lực của Tổng thống Trump cũng như chính quyền của ông, đồng thời dự báo tiêu cực về sự nghiệp của ông Trump. Đại sứ Darroch cũng được cho là đề cập "những hỗn loạn và đấu đá nội bộ dữ dội" thực sự bên trong Nhà Trắng - vốn được truyền thông đưa tin rộng rãi tại Mỹ song Tổng thống Trump luôn bác bỏ và gọi đây là "tin giả". Vụ rò rỉ đã khiến Tổng thống Trump tức giận và tuyên bố "tuyệt giao" với ông Darroch. Ngày 10/7 vừa qua, Đại sứ Darroch đã đệ đơn từ chức, nêu rõ tình hình hiện nay khiến ông không thể tiếp tục đảm nhiệm cương vị Đại sứ Anh tại Mỹ như mong muốn.

Đại sứ Darroch, 65 tuổi, là một trong những nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm nhất của Anh. Ông từng làm Cố vấn An ninh quốc gia cho cựu Thủ tướng Anh David Cameron (Đê-vít Ca-mơ-rôn) và là đại diện hàng đầu của Anh tại Liên minh châu Âu. Ông đảm nhiệm chức Đại sứ Anh tại Mỹ từ tháng 1/2016, trước khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ, và được đánh giá cao sau chuyến công du của Tổng thống Trump tới Anh hồi tháng 6 vừa qua. Theo kế hoạch, ông Darroch hết nhiệm kỳ vào cuối năm nay./.

 

           

Phương Oanh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực