CEO của Boeing ra điều trần trước Quốc hội Mỹ

Thứ tư, 30/10/2019 15:52
(ĐCSVN) – Ngày 29/10, Giám đốc điều hành (CEO) của Hãng chế tạo và sản xuất máy bay Boeing, ông Dennis Muilenburg đã có phiên điều trần trước Ủy ban Thương mại Thượng viện, Quốc hội Mỹ.

CEO của Boeing Dennis Muilenburg điều trần trước Quốc hội Mỹ. (Ảnh: EPA)

Ông Dennis Muilenburg đã trả lời chất vấn trước Ủy ban về các vụ tai nạn máy bay vừa qua đã khiến 346 người thiệt mạng. Hơn 10 gia đình có thân nhân là các nạn nhân của các vụ tai nạn thuộc dòng máy bay Boeing 737 MAX đã có mặt trong phiên điều trần.

Dòng máy bay 737 MAX hiện đang bị đình chỉ bay trên toàn thế giới kể từ giữa tháng 3/2019 sau 2 thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) và hãng Ethiopian Airlines khiến 346 người thiệt mạng. Phiên điều trần của CEO Boeing đánh dấu một năm ngày xảy ra vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của Lion Air, khiến 189 người thiệt mạng.

Tại phiên điều trần, nhiều nghị sĩ thuộc Ủy ban Thương mại Thượng viện đã đặt ra các câu hỏi cho CEO của Boeing liên quan đến vai trò và trách nhiệm của hãng trong 2 vụ tai nạn này và liệu Boeing có biết các rủi ro trong thiết kế liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) hay không.

Cuộc điều trần đã diễn ra đầy căng thẳng. Mặc dù Boeing cho rằng 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX vừa qua là do lỗi từ phía các phi công. Tuy nhiên, theo Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, các nạn nhân đã thiệt mạng vì một vụ tai nạn không chỉ có thể ngăn chặn từ sớm mà còn xuất phát từ hành vi che giấu thông tin liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay.

“Các phi công cũng như các nạn nhân không hề có cơ hội nào cả. Họ đã bay lên như các cỗ quan tài bay. Đây là hệ quả của việc Boeing quyết định không thông báo lỗi MCAS cho các phi công”. Theo ông, Boeing đã nói dối khi đổ lỗi cho sự thiếu kinh nghiệm của các phi công.

Thượng nghị sĩ, ông Tammy Duckworth cũng tỏ ra giận dữ: “Boeing đã không thành thật trước Ủy ban, trước các gia đình và những người đang theo dõi phiên điều trần này”.

Đáp lại những chỉ trích, lãnh đạo Boeing khẳng định việc nói dối không phù hợp với giá trị cốt lõi của hãng. Tuy nhiên, ông thừa nhận hãng đã mắc sai lầm và gây ra những hậu quả: “chúng tôi đang cố gắng cải thiện và học hỏi từ sai lầm đó”.

Ông Dennis Muilenberg cũng gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân:“Tôi muốn nói rằng, thay mặt tất cả nhân viên của hãng Boeing, tôi thực sự lấy làm tiếc. Tôi biết rằng những lời xin lỗi không thể làm dịu những vết thương vào thời điểm này nhưng tôi muốn mọi người biết rằng chúng tôi luôn ghi nhớ những ký ức này mỗi ngày, điều đó thúc đẩy chúng tôi không ngừng cải thiện mức độ an toàn của máy bay”.

Ông Dennis Muilenberg cũng cho biết tập đoàn này đang có "những tiến bộ vững chắc" hướng tới việc đạt được chứng nhận cấp phép hoạt động trở lại cho 737 MAX vào quý IV năm nay.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ Roger Wicker khẳng định mẫu máy bay Boeing 737 MAX sẽ không thể được cấp phép hoạt động trở lại cho tới khi toàn bộ dư luận và các nghị sĩ cảm thấy mẫu máy bay này thực sự an toàn.

Nhà sản xuất máy bay Boeing cho biết tính đến cuối tháng 9, sản lượng máy bay hãng này bán ra chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2018.

Boeing cho biết chi phí sản xuất máy bay 737 MAX ước tính tăng 1,7 tỷ USD khi hãng này phải cắt giảm sản lượng sản xuất trong suốt quá trình dòng máy bay này bị đình chỉ hoạt động. Cuộc khủng hoảng buộc Boeing phải cắt giảm gần 1/5 sản lượng 737 MAX khi chỉ sản xuất 42 chiếc/tháng.

Dự kiến, Giám đốc điều hành Boeing, ông Dennis Muilenberg sẽ tiếp tục ra điều trần tại Ủy ban Giao thông Hạ viện Mỹ ngày 30/10./.

Hoài Hà (Theo nypost.com, theguardian.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực