Chấm dứt chiếm đóng để có hòa bình bền vững giữa Israel và Palestine

Thứ sáu, 30/06/2017 18:31
(ĐCSVN) – Theo các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc, chấm dứt chiếm đóng là cách thức duy nhất để đặt nền tảng cho một nền hòa bình bền vững, đáp ứng nhu cầu về an ninh của người Israel cũng như nguyện vọng của người Palestine về một Nhà nước và quyền tối thượng.

Một tòa nhà bỏ hoang ở Gaza (Ảnh: UN)

Phát biểu tại một diễn đàn tổ chức ở trụ sở Liên hợp quốc đánh dấu 50 năm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh Israel – Arabe năm 1967, dẫn đến việc Israel chiếm đóng Bờ Tây, Đông Jerusalem, Dải Gaza và cao nguyên Golan của Syria, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres tuyên bố nêu rõ: “Đó là cách thức duy nhất để đạt được các quyền bất khả xâm phạm của người dân Palestine”.

Trong thông điệp được đưa ra, ông Guterres cho biết đã đến lúc quay trở lại bàn đàm phán trực tiếp để giải quyết tất cả các vấn đề về tình trạng cuối cùng "trên cơ sở các nghị quyết của Liên hợp quốc, các thỏa thuận và luật pháp quốc tế phù hợp". Đây cũng là thời gian để chấm dứt cuộc xung đột bằng cách tạo ra một Nhà nước Palestine độc lập, song hành trong hòa bình và an ninh với Nhà nước Israel.

Nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc cũng một lần nữa nhắc lại việc chiếm đóng đã tạo ra một gánh nặng nhân đạo và phát triển cho người dân Palestine. "Nhiều thế hệ người Palestine đã lớn lên trong các trại tị nạn đông đúc, nhiều người trong cảnh nghèo đói và có rất ít hoặc không có triển vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho con cái của họ" – ông Guterres lưu ý.

Chính vì vậy, theo Tổng thư ký, giải quyết cuộc xung đột Israel – Palestine sẽ loại bỏ các yếu tố của chủ nghĩa cực đoan bạo lực và khủng bố ở Trung Đông, và "mở ra các cánh cửa hợp tác, an ninh, thịnh vượng và quyền con người cho tất cả mọi người".

Bên cạnh đó, Phó Tổng thư Ký Liên hợp quốc Amina Mohammed cũng tuyên bố nhấn mạnh đã đến lúc không chỉ suy nghĩ về các thiệt hại và hậu quả của 50 năm chiếm đóng, mà còn để nhìn vào những gì cần để chấm dứt tình trạng này. "Tôi hiểu được ý nghĩa sâu sắc trong sự tuyệt vọng của người dân Palestine. Trong thời gian quá lâu, cộng đồng quốc tế không tìm thấy một giải pháp công bằng và bền vững cho sự di chuyển của họ" – bà Mohammed bày tỏ.

Theo Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, cuộc sống của các thế hệ của người Palestine và người Israel bị giới hạn bởi một cuộc xung đột, mà ở đó đã hình thành cảnh quan vật chất và con người với những bức tường bê tông, trạm kiểm soát và giám sát, dưới một bầu không khí sợ hãi, mất lòng tin lẫn nhau và tuyệt vọng. “Một số người nghĩ rằng tình hình có thể được quản lý. Họ đã nhầm. Nó phải được giải quyết" – bà Muhammad nhấn mạnh. "Một nền hòa bình thực sự không thể đạt được mà không có một nghị quyết công bằng và bền vững" – Phó Tổng thư ký cho biết thêm, đồng thời lưu ý rằng giải pháp hai Nhà nước là cách duy nhất để bảo đảm người Palestine và người Israel có thể đạt được nguyện vọng quốc gia và lịch sử, cũng như chung sống trong hòa bình, an ninh và nhân phẩm.

Diễn đàn kéo dài 2 ngày 29 – 30/6 tập hợp các chuyên gia quốc tế, trong đó có các chuyên gia của Nhà nước Palestine và Israel, đại diện của các cộng đồng ngoại giao, xã hội dân sự, các học giả và sinh viên để thảo luận về tình trạng chiếm đóng tiếp tục diễn ra trong một loạt các cuộc họp tương tác./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực