Châu Âu đe dọa trừng phạt Venezuela nếu đàm phán bế tắc

Thứ tư, 17/07/2019 20:42
(ĐCSVN) – Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/7 cảnh báo sẽ bổ sung danh sách đen trừng phạt đối với chính quyền Venezuela nếu các cuộc đàm phán nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị tại nước này không đạt kết quả.
Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại
Liên minh châu Âu Federica Mogherini. (Ảnh: AFP)

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Federica Mogherini tuyên bố cảnh báo: “Nếu các cuộc đàm phán đang diễn ra không đi tới kết quả cụ thể nào, Liên minh châu Âu sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt có chủ đích”.

Theo bà, Liên minh châu Âu “hoan nghênh và ủng hộ việc nối lại đàm phán ở Barbados” giữa chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập, đồng thời “kêu gọi một cam kết thực sự nhằm khẩn trương đi tới một kết quả cho phép tổ chức các cuộc bầu cử minh bạch và dưới sự giám sát của quốc tế”.

Các lệnh trừng phạt của châu Âu cũng “có thể được gỡ bỏ nếu những bước tiến thực chất đạt được, hướng tới khôi phục nền dân chủ, Nhà nước pháp quyền và quyền con người tại Venezuela” – bà Federica Mogherini nhấn mạnh.

Nhiều cá nhân trong chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro đã bị cấm ở lại và tài sản của họ ở EU đã bị tịch thu.

Để áp dụng các biện pháp trừng phạt mới này cần có sự nhất trí của các quốc gia thành viên EU.

Cuộc đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập ở Venezuela đã bắt đầu lại từ ngày 8 – 10/7 tại Barbados dưới sự bảo trợ của Na Uy. Các bên đã thỏa thuận thành lập một nhóm làm việc thường xuyên như một phần của tiến trình đối thoại hiện nay với mục tiêu đạt được một giải pháp có sự đồng thuận và trên cơ sở nghiêm túc tuân thủ Hiến pháp Venezuela nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội trầm trọng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo dự kiến, một cuộc đàm phán mới đã được lên kế hoạch và đại diện của nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaidó đã đến Barbados vào ngày 15/7 và đang chờ phái đoàn chính phủ.

Juan Guaidó, được khoảng 50 quốc gia công nhận là Tổng thống lâm thời của Venezuela, đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Liên minh châu Âu vì "sự rõ ràng" về các biện pháp trừng phạt mới nhằm gây áp lực lên chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Tuy nhiên, ngày 16/7, Bộ Ngoại giao Venezuela đã ra thông cáo bác bỏ tuyên bố mang tính đe dọa của Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Venezuela nêu rõ điều này là không thể chấp nhận, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu cần giữ lập trường tôn trọng và cân bằng mang tính xây dựng, từ bỏ những ý định cản trở những cơ chế hòa bình để giải quyết những vấn đề nội bộ hiện nay của Venezuela./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực