Cháy rừng ở Canada, 88.000 người phải sơ tán

Thứ sáu, 06/05/2016 15:51
(ĐCSVN) – Một vụ cháy rừng vô cùng thảm khốc ngày 5/5 ở thành phố Fort McMurray, bang Alberta, Canada đã buộc 88.000 người dân phải sơ tán đến các trại ở phía Bắc thành phố.

Với sức gió đột ngột lên tới 70km/h, quy mô cháy rừng ở thành phố Fort McMurray thuộc bang Alberta của Canada đã tăng lên 8 lần chỉ sau đêm 4/5, từ khoảng 10.000 ha lên tới 85.000 ha. Hiện đám cháy chưa được kiểm soát dù có hơn 100 lính cứu hỏa, 10 trực thăng và 16 xe phun nước hoạt động luân phiên suốt 2 ngày qua.

Ngoài ra, hơn 200 lính cứu hỏa và 22 xe phun nước cũng đang nỗ lực bảo vệ các tòa nhà và căn hộ ở trung tâm thành phố.

Một số khách sạn, tòa nhà, cửa hiệu và một phần sân bay đã bị lửa thiêu rụi.

Cơ quan khí tượng dự báo nhiệt độ trong ngày 5/5 xuống còn 16 độ C, thấp hơn nhiều so với các ngày trước đó. Tuy nhiên gió vẫn thổi mạnh theo hướng Tây Bắc với vận tốc khoảng 40 km/h, đẩy ngọn lửa lan theo hướng xa dần trung tâm thành phố.

Bên cạnh công tác khống chế cháy rừng, một nhiệm vụ quan trọng khác được triển khai trong ngày 5/5 là di chuyển khoảng 25.000 người đang tạm trú trong các xưởng làm việc của công ty Shell Canada ở phía Bắc thành phố Fort McMurray đến nơi an toàn.

Chính quyền Alberta hy vọng có thể di chuyển phần lớn số người trên bằng máy bay đến thủ phủ Edmonton vào chiều cùng ngày.

Đám cháy ngoài tầm kiểm soát của chính quyền bang Alberta này đã thiêu rụi toàn bộ khu trung tâm năng lượng của Canada ở Fort McMurray. Ban quản trị nhà máy đã buộc phải dừng hoạt động khu này, đề phòng đám cháy bắt dầu trở nên nghiêm trọng. Điều này đã đẩy giá dầu thế giới lên cao.

Ba ngày sau khi người dân được thông báo rời khỏi Fort McMurray, nhân viên cứu hỏa vẫn tiếp tục chiến đấu để bảo vệ nhà cửa, các công ty, xí nghiệp và các cấu trúc hạ tầng khác. Hơn 1.600 công trình, trong đó có hàng trăm ngôi nhà đã bị phá hủy.


Đám cháy được chụp lại từ trên cao. (Ảnh: Reuters)

“Thiệt hại là không kể xiết. Hiện thành phố không phải là nơi an toàn để ở.” – Thống đốc bang Alberta Rachel Notley cho biết trong cuộc họp báo cuối ngày thứ Năm (5/5).

“Chúng tôi không thể thông báo chính xác khi nào thì người dân có thể quay trở lại thành phố. Đây không phải là vấn đề có thể giải quyết trong một hai ngày” - bà nói thêm.

Các quan chức cảnh báo khu Anzac và Gregoire Lake Estates – nằm cách Fort McMurray 50 km về phía nam đang nằm trong “đe dọa khẩn cấp” vào cuối ngày 5/5 khi mà những ngọn lửa đang lan rộng về phía đông nam.

Đám cháy đã chặn các tuyến đường phía nam hướng tới các thành phố lớn, vì vậy hàng ngàn người buộc phải sơ tán  lên phía phía bắc và mắc kẹt ở đây. Một phi cơ dân dụng của chính phủ đã được điều động tới đây. Thủ tướng Canada cho biết, 4.000 người đã được đưa tới thành phố Edmonton và Calgary trong ngày 5/5.

Các quan chức thông báo, ngọn lửa đang lan về phía đông nam. Họ hy vọng sẽ có thể bắt đầu một cuộc sơ tán trên bộ lớn trong ngày thứ Sáu (6/5).

Nguyên nhân của đám cháy được cho rằng do một đám cỏ khô gặp khí nóng và độ ẩm thấp, kèm với tốc độ gió lớn làm đám cháy lan rộng.

Thị trưởng Fort McMurray  trả lời phỏng vấn truyền hình cho biết thành phố đang phải đối mặt với những tuyến đường giao thông bị hư hỏng nặng. Ông cho rằng “tương lai sắp tới vô cùng khó khăn, nhưng không có gì là không thể vượt qua.”

Tốc độ gió trong ngày 5/5 đã giảm bớt khiến người Canada hy vọng có thể dập tắt đám cháy sớm. Tuy nhiên, quan chức Canada cảnh báo rằng thời tiết không thể dự đoán được và có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Xét về góc độ kinh tế, thành phố Fort McMurray sản xuất ra 68.000 thùng dầu thô mỗi ngày, chiếm khoảng 20% lượng dầu thô của Canada. Tình trạng cắt điện trong khu sản xuất đã gây thiệt hại to lớn đối với kinh tế thành phố cũng như của Canada.

Rất may là không có trường hợp thương vong trong đám cháy. Tuy nhiên, đã có ít nhất một vụ tai nạn xe dọc theo tuyến đường di tản.

Thống đốc bang Alberta cho biết đã có một chiếc máy bay chở nước cứu hộ bị trượt khỏi đường băng. Cảnh sát thông báo hai phi công đã được chuyển tới bệnh viện./.

Thu Thủy (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực